Văn hóa doanh nghiệp là gì? 5 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp

0

Contents

Văn hóa doanh nghiệp là gì Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà quản lý quan tâm vì nó là tiền đề để xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh và được coi là gốc của tổ chức. Trong bài viết này, Thuthuat.tip.edu.vn sẽ giới thiệu đến độc giả văn hóa doanh nghiệp là gì và 5 tấm gương tiêu biểu của văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hóa được hình thành và phát triển trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa là gốc của doanh nghiệp, bao gồm 4 thành phần chính: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là cơ sở để các cá nhân hình thành thói quen, hành vi, cách suy nghĩ và ứng xử, từ đó tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Không những vậy, nó còn là một phần quyết định đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Hiểu được văn hóa doanh nghiệp là gì, mỗi cá nhân khi làm việc trong môi trường mới có thể hòa nhập, gìn giữ và xây dựng văn hóa để theo đuổi và hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì?

Trong tiếng anh, văn hóa doanh nghiệp là văn hóa doanh nghiệp, được hình thành từ hai từ công ty nghĩa là kinh doanh và văn hóa có nghĩa là văn hóa.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì?

Sau khi tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì, khái niệm văn hóa mạnh thường được nhắc đến. Văn hóa doanh nghiệp mạnh bằng tiếng Anh là văn hóa mạnh, một nền văn hóa mà ở đó nhân viên tin tưởng vào các giá trị của tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Các thành viên của tổ chức tin rằng các giá trị văn hóa là một tiêu chuẩn để thực hiện và họ làm việc trên cơ sở rằng làm như vậy là đúng. Họ tự nguyện hành động trước khi tình huống xảy ra và phản ứng với công việc được giao.

Tuy nhiên, nhược điểm của văn hóa doanh nghiệp mạnh là tư duy đồng đội, đôi khi các thành viên có ý tưởng riêng nhưng không muốn khác biệt và thay đổi so với tư duy của tổ chức nên giảm khả năng sáng tạo.

Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Xây dựng văn hóa sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp, cụ thể:

Văn hóa doanh nghiệp mạnh là một trong những cách tốt nhất để thu hút nhân viên tiềm năng. Văn hóa doanh nghiệp càng tích cực thì nhân viên càng cống hiến hết mình và coi tổ chức như ngôi nhà thứ hai chứ không đơn giản chỉ là nơi làm việc buổi sáng.

  • Động lực làm việc

Là tiền đề giúp nhân viên xác định rõ mục tiêu và tính chất công việc, xây dựng môi trường hòa đồng, thoải mái và bình đẳng.

Môi trường lành mạnh sẽ giúp mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên để họ yên tâm làm việc hơn. Nhân viên sẵn sàng đánh đổi mức lương thấp hơn để được làm việc trong môi trường văn hóa tốt và tôn trọng lẫn nhau.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là cơ sở để gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp. Dựa vào đó, khi có xung đột, văn hóa chính là yếu tố giúp con người đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động đúng đắn để gắn kết với nhau.

  • Điều phối và kiểm soát

Văn hóa doanh nghiệp sẽ kiểm soát và chi phối hành vi của cá nhân bằng các tiêu chuẩn, quy tắc, quy tắc hoặc thủ tục. Khi có quá nhiều quyết định phải đưa ra, văn hóa là cơ sở để đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

Mỗi nền văn hóa sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt của mỗi doanh nghiệp, từ đó tăng hiệu quả hoạt động và cạnh tranh tốt trên thị trường.

Các loại văn hóa doanh nghiệp là gì?

Có vô số kiểu văn hóa doanh nghiệp đã được nghiên cứu trên khắp thế giới. Hiện nay, có 4 loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Vậy 4 loại mô hình văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Mô hình tháp Eiffel

Mô hình văn hóa này mang tính định hướng nhiệm vụ và tôn trọng hệ thống thứ bậc rõ ràng. Nó giống như một kim tự tháp nhiều tầng, mỗi tầng là một công việc, nhiệm vụ riêng được phân công rõ ràng trong quy chế và bảng mô tả công việc.

  • Lợi thế:
    • Tạo sự thống nhất cho tổ chức.
    • Dễ dàng kiểm soát các quy trình và công cụ chất lượng tạo ra kết quả trong dài hạn.
    • Quản lý nhân sự dựa trên KPI và hiệu suất.
  • Khuyết điểm:
    • Cứng nhắc, khô khan, không tạo được cảm hứng làm việc.
    • Thiếu đam mê, sáng tạo và nhiệt huyết khi phải tuân theo một quy trình đã định.

Mô hình văn hóa kinh doanh gia đình

Đây là loại mô hình văn hóa mang tính nhân bản và thứ bậc hơn trong doanh nghiệp đó, định hướng người lãnh đạo là đầu tàu, người chủ chịu trách nhiệm chăm sóc các thành viên trong gia đình và đòi hỏi sự trung thành của các thành viên. thành viên. Các vai trò cốt lõi trong loại mô hình này là những người có nhiều kinh nghiệm và các vị trí cấp cao.

  • Lợi thế:
    • Tạo sự gắn kết trong các mối quan hệ cá nhân.
    • Thành công được xác định trên cơ sở đáp ứng nhu cầu khách hàng và chăm lo đời sống hạnh phúc của nhân viên.
  • Khuyết điểm:
    • Doanh nghiệp càng lớn thì văn hóa càng khó duy trì.

Mô hình văn hóa tên lửa hàng đầu

Trái ngược với mô hình văn hóa gia đình, loại hình văn hóa này mang tính định hướng nhiệm vụ và phân cấp nhiều hơn. Tại đây, các cá nhân sẽ được làm việc trong môi trường bình đẳng, tự do chủ động sau khi được giao, người quản lý tin tưởng vào nhân viên và chấp nhận rủi ro có thể xảy ra sau khi giao quyền. .

  • Lợi thế:
    • Sự sáng tạo và đổi mới được thúc đẩy với mục tiêu dài hạn là phát triển và tạo ra các nguồn lực mới.
    • Thành công của doanh nghiệp là tạo ra sản phẩm và dịch vụ đảm bảo chất lượng.
  • Khuyết điểm:
    • Vì đề cao sự bình đẳng và tự giác, nó có thể là nguyên nhân khiến nhân viên thiếu trách nhiệm và mất phương hướng.

Vườn ươm mô hình văn hóa doanh nghiệp

Ở loại mô hình này, yếu tố con người và sự bình đẳng được đề cao. Các thành viên trong tổ chức được tự do phát huy khả năng sáng tạo, tự nghiên cứu, học hỏi để nâng cao trình độ bản thân mà không bị gò bó, ràng buộc.

  • Lợi thế:
    • Nhấn mạnh vào thành tích mang lại, các mục tiêu giữ cho tổ chức hoạt động lâu dài.
    • Danh tiếng và thành công, thâm nhập thị trường chứng khoán là quan trọng nhất.
    • Thúc đẩy cạnh tranh nhằm phát huy tối đa khả năng làm việc của nhân viên.
  • Khuyết điểm:
    • Tạo ra áp lực nặng nề khi sự cạnh tranh của nhân viên quá mạnh.

Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Chúng ta đã tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì và các loại mô hình văn hóa doanh nghiệp. Như vậy, không khó để nhận ra rằng để xây dựng và phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp hoàn chỉnh, trước hết cần bám sát mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần định hình văn hóa cho mỗi cá nhân thông qua quá trình tuyển dụng và đào tạo, cụ thể:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu và hướng đi của doanh nghiệp. Tại bước này, bạn cần trả lời 3 câu hỏi quan trọng:
    • Mục đích tồn tại của doanh nghiệp là gì?
    • Chúng ta tin vào những giá trị nào?
    • Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty là gì?
  • Bước 2: Tập trung vào việc soạn thảo, xây dựng và triển khai các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp:
    • Nội quy và quy chế của công ty
    • Slogan (khẩu hiệu)
    • Giấc mơ
    • Sứ mệnh
    • Những giá trị cốt lõi
    • Triết lý kinh doanh
    • Nhân viên
  • Bước 3: Đánh giá lại quá trình thực hiện văn hóa doanh nghiệp.
  • Bước 4: Củng cố và điều chỉnh các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp.

Một số ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các công ty lớn

Văn hóa doanh nghiệp của Google

Một trong những ví dụ nổi tiếng về việc hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì và áp dụng nó thành công là Google.

Các nhân viên tại Google được biết đến là những người tài năng và xuất chúng, lý do thu hút được nhiều người tài không thể không kể đến một môi trường văn hóa cởi mở của Google như bữa ăn, tiệc, hoa miễn phí. Hoa hồng tài chính, thuyết trình, hoặc được phép mang chó vào văn phòng, v.v.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Google ngày càng phát triển với các chi nhánh ở nhiều quốc gia, việc duy trì văn hóa như tại trụ sở chính càng khó hơn vì phải thay đổi văn hóa để phù hợp với nhân viên tại quốc gia đó.

Tuy nhiên, các nhân viên tại Google vẫn bị căng thẳng do làm việc trong môi trường cạnh tranh quá mức và những nền văn hóa không thực sự giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho từng thành viên.

Văn hóa doanh nghiệp của Twitter

Với Twitter, sự cởi mở được xem là nền tảng của sự phát triển công ty. Nhân viên ở đây luôn tự hào là một phần của tổ chức vì những nét văn hóa tuyệt vời như: bữa ăn thịnh soạn miễn phí, lớp học yoga, hay những kỳ nghỉ không giới hạn. .

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Làm việc trong một môi trường tích cực với các cuộc họp được tổ chức trên sân thượng, các đồng nghiệp rất hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi cá nhân trên Twitter đều coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của họ.

Văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Facebook cũng là một trong những doanh nghiệp nổi tiếng nhất với nền văn hóa độc đáo. Môi trường làm việc ở đây giống như ngôi nhà thứ hai của các thành viên trong tổ chức với đầy đủ các dịch vụ như giao đồ ăn, không gian làm việc mở, hay thậm chí có cả máy giặt trong văn phòng.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Tuy nhiên, Facebook cũng gặp phải vấn đề tương tự như Google đó là làm việc trong môi trường cạnh tranh dẫn đến quá nhiều áp lực và căng thẳng.

Văn hóa doanh nghiệp của SquareSpace

SquareSpace là một trong những công ty khởi nghiệp được xếp vào danh sách những nơi tốt nhất để làm việc ở New York vì khẩu hiệu văn hóa nổi tiếng “phẳng, cởi mở và sáng tạo”, phẳng được hiểu là không có ranh giới giữa nhân viên và quản lý.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Với nhiều quyền lợi lớn như bảo hiểm sức khỏe 100%, nghỉ lễ quanh năm, bếp núc, tiệc tùng lớn, hay cả những khu vực để thư giãn mà nhân viên SquareSpace luôn tự hào.

Văn hóa doanh nghiệp của Southwest Airlines

Điển hình cuối cùng về văn hóa doanh nghiệp mà Thuthuat.tip.edu.vn muốn giới thiệu đến các bạn đó là văn hóa của hãng hàng không Southwest Airlines. Đây là một trong những hãng hàng không được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Với hơn 43 năm hoạt động. Southwest Airlines luôn cho phép nhân viên của mình làm mọi thứ để khách hàng hài lòng, đạt được chiến lược văn hóa doanh nghiệp. Họ đã thành công trong việc giúp nhân viên hiểu được tầm nhìn và mục tiêu của công ty, từ đó mang lại giá trị cao cho khách hàng.

Xem thêm:

Trên đây là những khái niệm về văn hóa doanh nghiệp là gì và những ví dụ điển hình tại một số công ty lớn mà Thuthuat.tip.edu.vn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Hãy Like, Share và ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên để có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác.

Đó là gì –

Leave a comment