Nguyên tắc SMART là gì? Nguyên tắc quản lý thời gian bạn không nên bỏ qua

0

Contents

Trong bất kỳ hoạt động sống nào, công việc nào cũng cần có mục tiêu thúc đẩy, nhưng nếu bạn băn khoăn không biết đặt mục tiêu như thế nào cho hiệu quả thì hãy cùng tìm hiểu chuyên sâu về chủ đề này nhé.Nguyên tắc THÔNG MINH là gì? nhưng Thuthuat.tip.edu.vn được giới thiệu bên dưới.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Nguyên tắc THÔNG MINH còn được gọi là nguyên tắc THÔNG MINH (theo nghĩa tiếng Anh của từ này) giúp hình thành và nắm giữ mục tiêu của bạn trong tương lai; Thông qua các yếu tố trong nguyên tắc, bạn sẽ xác định được những khả năng mà bạn có thể làm và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện những mục tiêu đó.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Vậy các yếu tố của nguyên tắc SMART là gì?

S – Cụ thể (tính cụ thể): Mục tiêu bạn đặt ra phải rõ ràng, cụ thể, không rõ ràng và bạn hoặc những người khác có thể hình dung được ngay khi bạn nghe thấy nó.

Ví dụ, mục tiêu của tôi hôm nay là viết hai bài về một chủ đề nhất định và mỗi bài 800 từ.

Bạn có thể sử dụng các câu hỏi để trình bày cụ thể về mục tiêu của mình:

  • Bài báo nói về chủ đề gì?
  • Mỗi bài viết cần bao nhiêu từ?
  • Số lượng bài viết yêu cầu mỗi ngày là bao nhiêu?

M – Có thể đo lường (có thể đo lường): Mục tiêu đặt ra cần có yếu tố định lượng và đo lường được để kiểm soát tiến độ thực hiện công việc. Trong một số trường hợp, chúng tôi cần chọn các số liệu cụ thể. Ví dụ: thay vì “chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 50%” và không biết giai đoạn tăng trưởng nào so với mốc thời gian.

A – Có thể đạt được (tính khả thi): Các mục tiêu cần phải thử thách, thúc đẩy bạn / doanh nghiệp của bạn tiến xa hơn và phát huy sức mạnh bên trong của bạn. Điều này có nghĩa là không chọn một mục tiêu quá dễ thực hiện vì nó gây lãng phí công sức và dễ sinh ra sự tự mãn; cũng không chọn mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện, làm những việc vô ích, bỏ lỡ cơ hội.

R – Có liên quan (liên quan): Các mục tiêu cần liên quan đến giá trị lâu dài mà bạn, doanh nghiệp của bạn hoặc tổ chức của bạn muốn đạt được. Nếu không, tất cả những nỗ lực mà bạn / doanh nghiệp đã bỏ ra sẽ trở nên vô ích (cho mục tiêu lớn).

T – Giới hạn thời gian / Kịp thời (giới hạn thời gian): Thời hạn cụ thể thúc đẩy bạn và doanh nghiệp của bạn hoàn thành các mục tiêu đúng hạn. Khi thời gian đóng vai trò là “người giám sát”, bạn / doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung vận dụng nội lực, phá vỡ sự ì ạch, chậm chạp. Ví dụ: Công ty cây xanh A cần phủ xanh 300 điểm trong thành phố. Hồ Chí Minh trước ngày 31/01/2022.

Nguyên tắc THÔNG MINH trong quản lý thời gian

Trong quản lý thời gian, lợi ích của việc áp dụng nguyên tắc SMART là gì?

  • Các mục tiêu được xác định cụ thể, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Bạn có thể đo lường các mục tiêu của mình, cho phép bạn kiểm soát công việc của mình.
  • Dự đoán khả năng hoàn thành mục tiêu theo từng quá trình thực hiện.
  • Giúp bạn xác định sự phù hợp của mục tiêu.
  • Tối ưu hóa thời gian thực hiện mục tiêu.
  • Đặt mục tiêu thông minh để quản lý thời gian hiệu quả.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Nguyên tắc THÔNG MINH trong kinh doanh

Hiểu được nguyên tắc SMART là gì và cách thức thực hiện nó sẽ mang lại lợi ích gì trong hoạt động kinh doanh:

Đối với nhân viên: nhân viên hình dung và cụ thể hóa mục tiêu thực hiện công việc được giao, từ đó có giải pháp hữu hiệu. Khi nhân viên hiểu mục tiêu đó là gì, một luồng tư tưởng liền mạch từ cấp lãnh đạo đến cấp dưới được hình thành, cùng với mục tiêu chung của công ty, tránh tình trạng mơ hồ.

Đối với ban lãnh đạo công ty: ban lãnh đạo có thể nắm bắt được nhân viên bên dưới đã thực hiện đúng yêu cầu công việc chưa, có vướng mắc gì hay không và hỗ trợ điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, nguyên tắc SMART tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra và kiểm soát các mục tiêu kinh doanh. Kết quả là tiết kiệm thời gian, công sức, nhân lực và tài chính cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Nguyên tắc THÔNG MINH trong học tập

Trong học tập cũng như kinh doanh, cần đặt mục tiêu thực hiện công việc một cách thông minh. Thông thường, học sinh không biết nguyên tắc SMART là gì và làm thế nào để áp dụng nó. Nếu không có phương pháp hữu hiệu khác rất dễ dẫn đến mất phương hướng, bỏ lỡ cơ hội và thời gian. Bởi lẽ, học sinh, sinh viên chưa có nhiều trải nghiệm thực tế và quen với cách học truyền thống trong trường. Trường hợp vừa đi làm, vừa học bổ sung kiến ​​thức đòi hỏi người học phải sắp xếp thời gian một cách thông minh bên cạnh công việc chính.

Học viên nếu hiểu được nguyên tắc THÔNG MINH là gì sẽ tạo được nền tảng cơ bản để hiện thực hóa năng lực của bản thân và tối ưu hóa năng lực đó.

Mục tiêu khi áp dụng nguyên tắc SMART là gì?

Việc sử dụng nguyên tắc SMART nhằm mục đích xây dựng và đo lường hiệu quả mục tiêu công việc ban đầu – giá trị lâu dài mà bạn muốn hướng tới. Bất kể mục đích sử dụng SMART của bạn là gì để hoàn thành, tăng hiệu quả, nguyên tắc SMART chỉ phục vụ một mục đích chính.

Chẳng hạn, mục đích ban đầu của công ty ABC có xuất xứ Nhật Bản là nâng thị phần tại Việt Nam lên vị trí số 1 trong vòng 5 năm đến năm 2025. Các mục tiêu nhỏ được đặt ra là hoàn thành mục đích lớn như: xây dựng thêm 10 nhà máy tại các tỉnh phía Nam với công suất 10 triệu sản phẩm / nhà máy / tháng, sản phẩm sẽ được bày bán trên kệ của tất cả các đối tác bán lẻ tại Việt Nam đến hết năm 2022,… Nguyên tắc SMART được áp dụng cho các mục tiêu phụ này.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Làm thế nào để thực hiện các quy tắc THÔNG MINH?

Một câu hỏi bạn sẽ hỏi là làm thế nào để thiết lập nguyên tắc THÔNG MINH. SMART là gì? Vui lòng làm theo các bước sau:

Bước 01: Xác định mục tiêu. Mục tiêu càng cụ thể thì càng hữu ích cho việc thực hiện, tiết kiệm thời gian và công sức. Xác định đúng hướng, đúng đắn cho mình là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất.

Bước 02: Liên kết các mục tiêu với các yếu tố có thể định lượng và đo lường được. Cần chọn hệ số và đơn vị đo thích hợp.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Bước 03: Xác định tính khả thi của mục tiêu. Cần tìm ra năng lực vốn có của bản thân và doanh nghiệp, xác định những điểm yếu và thách thức từ thị trường để có cái nhìn khách quan, đánh giá chính xác khả năng đạt được mục tiêu.

Bước 04: Xem xét mức độ phù hợp của giá trị lâu dài mà bạn muốn đạt được. Các mục tiêu hiện tại của bạn, dù là ngắn hạn hay dài hạn, đều có chung một mục tiêu cuối cùng hoặc một mục tiêu rộng lớn hơn.

Ví dụ, trong kinh doanh là lợi nhuận, thị phần; trong học tập là tốt nghiệp loại ưu, đỗ vào các trường đại học danh tiếng như Harvard …

Bước 05: Đặt thời gian biểu để đạt được và hoàn thành mục tiêu. Dòng thời gian cũng là một yếu tố quan trọng cần chú ý vì nó đóng vai trò như một động lực. Cần lựa chọn và điều chỉnh thời gian để đạt được mục tiêu hợp lý, không quá gấp cũng không quá lâu một cách không cần thiết.

Bước 06: Cam kết với mục tiêu.

Trước khi tiến hành, bạn cần hiểu nguyên tắc SMART là gì để có thể thực hiện được hiệu quả cao nhất.

Một số ví dụ về mục tiêu SMART trong kinh doanh

Dưới đây là một số ví dụ về Nguyên tắc SMART là gì:

Ví dụ 01:

S – Cụ thể: Tôi muốn cải thiện thu nhập hàng tháng của mình.
M – Đo lường: Tôi muốn cải thiện thu nhập ít nhất 5 triệu đồng mỗi tháng.
A – Tính khả thi: Với năng lực và kinh nghiệm làm việc hiện tại, tôi muốn cải thiện thu nhập ít nhất 5 triệu đồng / tháng.
R – Có liên quan: Với năng lực và kinh nghiệm làm việc hiện tại, tôi muốn tăng thu nhập ít nhất 5 triệu đồng / tháng, nhằm mục đích đầu tư cổ phiếu sinh lời lâu dài.
T – Thời gian: Với năng lực và kinh nghiệm làm việc hiện tại, tôi muốn cải thiện thu nhập ít nhất 5 triệu đồng / tháng, kể từ tháng 7/2021 này, nhằm mục đích đầu tư cổ phiếu sinh lời lâu dài.

Nguyên tắc THÔNG MINH là gì?

Ví dụ 2: Một ví dụ thực tế khác sau khi hiểu nguyên tắc SMART là gì.

S – Cụ thể: Tôi muốn kênh YouTube của mình tăng lượt xem.
M – Đo lường: Tôi muốn kênh YouTube của mình tăng tổng lượt xem lên 100.000.
A – Tính khả thi: Với nền tảng SEO và thương hiệu cá nhân, tôi muốn kênh YouTube của mình tăng tổng lượt xem lên 100.000.
R – Có liên quan: Với kiến ​​thức nền tảng về SEO và xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi muốn kênh YouTube của mình tăng tổng số lượt xem lên 100.000 để cải thiện thu nhập từ quảng cáo YouTube.
T – Thời gian: Với nền tảng SEO và thương hiệu cá nhân của mình, tôi muốn kênh YouTube của mình tăng tổng số lượt xem lên 1000.000 vào tháng 10 năm 2021 để cải thiện thu nhập từ quảng cáo YouTube của tôi.

Trên đây Thuthuat.tip.edu.vn đã giới thiệu đến các bạn nguyên tắc SMART là gì và cách thực hiện. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ để được hỗ trợ.

Xem thêm:

Hy vọng với những thông tin bạn vừa đọc, lần sau có ai hỏi nguyên tắc THÔNG MINH là gì, bạn có thể trả lời trôi chảy và đưa ra lời khuyên từ chính kinh nghiệm của mình. Đừng quên Like, Share, Comment để lan tỏa kiến ​​thức đến cộng đồng và tạo động lực để Thuthuat.tip.edu.vn khai thác và học hỏi nhiều kiến ​​thức bổ ích.

Đó là gì –

Leave a comment