Kaizen là gì? 10 nguyên tắc cốt lõi trong triết lý Kaizen

0

Contents

Kaizen là gì?? Đây là triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật và được áp dụng rộng rãi để đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Để hiểu chi tiết thuật ngữ này, vui lòng theo dõi: Thuthuat.tip.edu.vn Tìm hiểu Kaizen là gì và doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích gì khi áp dụng Kaizen trong quản trị kinh doanh.

Kaizen là gì?

Kaizen là gì?

Vậy Kaizen là gì? Kaizen là một từ tiếng Nhật được hiểu là sự cải tiến liên tục hoặc cải tiến liên tục trong tiếng Anh. Nó được ghép bởi từ 改 – kai có nghĩa là thay đổi và từ 善 – zen có nghĩa là tốt hơn.

Kaizen là gì?

Để hiểu rõ hơn Kaizen là gì, chúng ta có thể hiểu đó là sự cải tiến không ngừng trong mọi khía cạnh của cuộc sống như cá nhân, gia đình và nơi làm việc. Khi áp dụng Kaizen trong môi trường làm việc, có nghĩa là cải tiến liên tục mà tất cả mọi người, bao gồm cả cấp quản lý cũng như nhân viên quan tâm.

Triết lý Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và công ty đầu tiên thực hiện Kaizen là Toyota. Tại Toyota, mọi nhân viên hay lãnh đạo đều hiểu Kaizen là gì và từ đó hình thành văn hóa đối nhân xử thế về tiết kiệm, giữ gìn thương hiệu công ty, tinh thần học hỏi và tập trung trong công việc. . Bằng cách tích lũy Kaizen hàng ngày, Toyota có thể vượt qua khó khăn và trở thành một trong những công ty hàng đầu trên thế giới.

Nguyên tắc Kaizen

Sau khi tìm hiểu Kaizen là gì, Thuthuat.tip.edu.vn sẽ giới thiệu đến bạn 10 nguyên tắc cốt lõi trong triết lý Kaizen.

Nguyên tắc Kaizen

Định hướng khách hàng

Nguyên tắc bất di bất dịch hàng đầu khi nắm bắt được Kaizen là gì, đó là sản xuất và cung cấp dịch vụ theo định hướng thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào được tạo ra nhưng không mang lại sự hài lòng cho khách hàng đều bị loại bỏ.

Mặc dù triết lý chủ yếu tập trung vào cải tiến chất lượng sản phẩm nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là tăng sự hài lòng của khách hàng. Vì vậy, ở Kaizen luôn tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc này.

Cải tiến liên tục

Theo triết lý Kaizen, hoàn thành công việc không có nghĩa là kết thúc công việc mà chỉ hoàn thành ở một giai đoạn trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu của khách hàng ngày càng cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Nguyên tắc này đã làm thay đổi thói quen của nhân viên khi chuyển sang công việc khác sau khi đã hoàn thành xuất sắc công việc trước đó. So với việc sản xuất một sản phẩm mới, việc tập trung vào việc cải tiến một sản phẩm hiện có sẽ hiệu quả hơn nhiều. Do đó, quá trình cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ cần phải được lên kế hoạch rõ ràng và thực hiện liên tục.

Xây dựng “văn hóa không đổ lỗi”

Nguyên tắc thứ ba trong triết lý Kaizen là xây dựng một nền văn hóa không có sự đổ lỗi. Mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của mình, dù là nhân viên hay quản lý. Mỗi người hãy thẳng thắn thừa nhận mọi sai sót đối với kết quả công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.

Trong doanh nghiệp, thông qua các quy chế, nội quy lao động nhằm xây dựng tính tự giác, tinh thần trách nhiệm cho mọi người lao động. Với khách hàng, khi xảy ra sự cố, khó khăn, doanh nghiệp cần xin lỗi và nhận trách nhiệm về mình.

Trên cơ sở đó, mỗi thành viên cố gắng sửa chữa sai sót, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm mang lại lợi ích chung cho tập thể, góp phần vào sự phát triển của công ty.

Thúc đẩy một môi trường văn hóa cởi mở

Cởi mở là nguyên tắc thứ tư trong triết lý Kaizen. Đây được coi là điểm mạnh thúc đẩy nhân viên nhìn thẳng vào sai lầm càng nhanh càng tốt. Xây dựng văn hóa cởi mở, không đổ lỗi, nhân viên mạnh dạn nói ra những sai sót, khó khăn của mình và nhờ đồng nghiệp hoặc lãnh đạo giúp đỡ.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần khuyến khích các buổi chia sẻ để nhân viên học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong công việc vì kiến ​​thức không phải của riêng mình. Người quản lý hay lãnh đạo cũng cần đối mặt với sai lầm, tự chịu trách nhiệm để làm gương cho nhân viên, xây dựng môi trường văn hóa cởi mở, bình đẳng.

Khuyến khích làm việc theo nhóm

Theo nguyên tắc của triết lý Kaizen, làm việc nhóm hiệu quả là một phần không thể thiếu trong quá trình làm việc. Mỗi nhóm làm việc cũng như trong nhóm cần có những quyền hạn nhất định.

Trưởng nhóm là người cần nắm rõ toàn bộ công việc, có khả năng đánh giá và có cái nhìn tổng quan để sắp xếp công việc phù hợp cho từng thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, yêu cầu các thành viên cần phối hợp hiệu quả, tôn trọng uy tín và nhân cách của mỗi cá nhân để mang lại kết quả tốt nhất cho nhóm.

Quản lý đa chức năng

Nguyên tắc thứ năm trong triết lý Kaizen là kết hợp nhiều chức năng trong cùng một dự án. Theo nguyên tắc này, nguồn nhân lực để hoàn thành dự án cần phải có những nhân sự sẵn có trong công ty như các phòng, ban hoặc thậm chí tận dụng các nguồn lực bên ngoài.

Một ví dụ điển hình cho nguyên tắc này là tập đoàn Boeing đã sản xuất thành công chiếc Boeing 747 khi kết hợp nhân lực từ các bộ phận nội bộ trong công ty, khách hàng tiềm năng và nhà cung cấp. Không chỉ giảm chi phí đầu vào, Kiểm soát lãng phí nguyên vật liệu, thời gian và nhân công nhưng cũng mang lại sự hài lòng cho khách hàng là kết quả thành công của việc áp dụng triết lý Kaizen.

Nuôi dưỡng “mối quan hệ tốt đẹp”

Tạo dựng các mối quan hệ đúng đắn là nguyên tắc thứ bảy trong triết lý Kaizen, nghĩa là luôn hình thành các mối quan hệ tích cực mà không có đối đầu hay kẻ thù, không khuyến khích các cá nhân chỉ coi trọng kết quả một cách thực dụng. kết quả công việc.

Tại các doanh nghiệp Nhật Bản, các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho lãnh đạo, quản lý hay nhân viên đều được đầu tư nhằm đảm bảo quá trình trao đổi thông tin và giao tiếp diễn ra tốt nhất. Kết quả là nhân viên có được lòng trung thành, sự tin tưởng và cam kết lâu dài.

Rèn luyện tính tự giác, kỷ luật cho bản thân

Nguyên tắc thứ tám trong triết lý Kaizen là một điều gì đó về việc thực hành kỷ luật tự giác và tự giác. Từ xa xưa, người Nhật đã hình thành tính kỷ luật, tự giác trong gia đình, giáo dục hay các tổ chức xã hội. Họ tự nguyện thích ứng với các lễ nghi, luật lệ để luôn cảm thấy thoải mái, đồng thời khẳng định được khả năng tiềm ẩn bên trong mỗi người.

Trong kinh doanh, họ chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân để đóng góp vào sự phát triển, phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty. Họ hạ thấp cái tôi của mình để đề cao lợi ích tập thể, luôn cân nhắc và kiểm soát những khuyết điểm của bản thân.

Thông tin cho tất cả nhân viên

Thông tin là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình sản xuất. Nhân viên cần nắm bắt đầu vào chính xác để mang lại kết quả như mong đợi.

Nhà quản lý không thể đòi hỏi những kết quả xuất sắc mà nhân viên mang lại nếu họ không hiểu rõ nhiệm vụ và giá trị của công việc mà họ đảm nhận. Vì vậy, duy trì chia sẻ thông tin chính là cách chia sẻ khó khăn giữa mỗi thành viên.

Tăng năng suất và hiệu quả

Thúc đẩy năng suất và hiệu quả là nguyên tắc cuối cùng của triết lý Kaizen. Doanh nghiệp sẽ áp dụng các phương pháp đào tạo nội bộ:

  • Đào tạo kỹ năng
  • Đề cao trách nhiệm trong mọi công việc
  • Phân chia quyền hạn cụ thể
  • Khuyến khích nhân viên phát huy tính chủ động, sáng tạo
  • Đề xuất và phản hồi được khuyến khích
  • Ghi nhận và khen thưởng kịp thời

Lợi ích của Kaizen đối với doanh nghiệp

Vậy Kaizen mang lại những lợi ích gì sau khi áp dụng triết lý Kaizen? Việc áp dụng triết lý Kaizen mang lại những lợi ích hữu hình và vô hình, cụ thể là:

Lợi ích hữu hình của Kaizen

  • Kết quả lớn sau một thời gian dài tích lũy những cải tiến nhỏ.
  • Nâng cao kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ của tất cả nhân viên, quản lý hoặc lãnh đạo.
  • Giảm lãng phí và tăng năng suất hoạt động.

Lợi ích vô hình của Kaizen

  • Tăng tính đoàn kết trong các mối quan hệ nội bộ doanh nghiệp.
  • Từng bước hình thành văn hóa tiết kiệm, không tắc trách, xây dựng văn hóa tốt đẹp trong doanh nghiệp.
  • Tạo động lực, khuyến khích nhân viên cải tiến ý tưởng trong công việc.

5s là gì?

5s là gì?

Khi nhận ra tầm quan trọng của Kaizen, chúng ta hãy Thuthuat.tip.edu.vn Tìm hiểu nguyên tắc 5s là gì. Tại sao việc tìm hiểu thêm về nguyên tắc 5s lại quan trọng, sở dĩ các doanh nghiệp Nhật Bản thành công trong mọi lĩnh vực là do họ kết hợp áp dụng triết lý Kaizen và nguyên tắc 5s trong doanh nghiệp.

Vậy 5S là gì? Đây là nền tảng cơ bản để đảm bảo chất lượng của một hệ thống. Mô hình này xuất phát từ quan điểm làm việc trong môi trường sạch sẽ, khoa học, gọn gàng, tiện lợi sẽ tăng năng suất và chất lượng công việc.

  • Seiri (sàng lọc): là kiểm tra, sàng lọc và loại bỏ những thứ không cần thiết.
  • Seiton (sắp xếp): là sắp xếp các vật dụng cần thiết theo thứ tự logic, dễ nhớ để giảm thời gian tìm kiếm.
  • Seiso (Sạch sẽ): là giữ gìn vệ sinh nơi làm việc đảm bảo mỹ quan cho môi trường nơi làm việc.
  • Seiketsu (quan tâm chăm sóc): là thường xuyên duy trì 3 điều trên để không ngừng cải tiến nơi làm việc nhằm đạt được hiệu quả công việc.
  • Shitsuke (Sẵn sàng): Hãy biến các hoạt động 4s trên trở thành thói quen và thói quen để duy trì một môi trường khiến mọi thứ trở nên thuận lợi.

Cách phân biệt 5s và Kaizen

Cách phân biệt 5s và Kaizen

Bạn đã phân biệt được 5s và Kaizen sau khi hiểu rõ Kaizen là gì, 5s là gì chưa? Kaizen là triết lý, là chiến lược xuyên suốt quá trình hoạt động bằng phương pháp cải tiến liên tục nhằm giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận, giúp ích cho quá trình làm việc của từng thành viên trong doanh nghiệp. Kinh doanh đơn giản và hiệu quả.

Và 5s là một con đường, một công cụ trong triết lý Kaizen. 5s hướng tới sự gọn gàng và tiện lợi trong môi trường làm việc, góp phần nâng cao năng suất cho tổ chức bằng cách giảm thời gian lưu trữ và tìm kiếm tài liệu hoặc vật dụng trong môi trường làm việc.

Nhìn chung, nguyên tắc 5s là một trong những phương pháp nằm trong triết lý Kaizen, nhưng chúng đều có mục tiêu chung là liên tục cải tiến sản phẩm để nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng của từng cá nhân trong tổ chức. văn phòng.

Một số phương pháp Kaizen bạn nên biết

Mỗi phương pháp được cung cấp đều nhằm mục đích kiểm soát mọi thứ nhiều hơn. Sau khi tìm hiểu Kaizen là gì, chúng ta nên xem xét phương pháp của nó. Các phương pháp của triết lý Kaizen là gì?

  • Tiêu chuẩn hóa: Đặt ra tiêu chuẩn chung cho nhóm và khuyến khích hình thành thói quen về tiêu chuẩn này để mọi người cùng thích nghi.
  • Đo lường: Thu thập các số liệu để xem liệu mô hình có hoạt động hay không.
  • So sánh: So sánh các yêu cầu và xem các yêu cầu đó có được đáp ứng hay không sau khi có các phép đo cụ thể.
  • Cải tiến: Nếu các tiêu chuẩn nhất định đã được đáp ứng, bước so sánh có thể được tạm dừng. Nếu không, chúng tôi phải điều chỉnh hoặc tìm cách cải tiến để đáp ứng yêu cầu ban đầu.
  • Tiêu chuẩn hóa: Các nhà quản trị doanh nghiệp sẽ tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn sau khi tiêu chuẩn này đã được cải tiến.
  • Lặp lại: Sau khi đã chuẩn hóa, chúng ta có thể hình thành thói quen và lặp lại bước

Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ Kaizen là gì và cách chúng áp dụng vào môi trường làm việc. Mọi thắc mắc các bạn có thể để lại bình luận bên dưới để được giải đáp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác dưới đây:

Hy vọng những thông tin mà Thuthuat.tip.edu.vn chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn. Hãy Like, Share và ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên để có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác.

Đó là gì –

Leave a comment