ECommerce là gì? Tại sao eCommerce lại là xu hướng không thể chối từ

0

Contents

Thương mại điện tử là gì? Nó có vẻ là một thuật ngữ xa lạ, nhưng khi nhắc đến thương mại điện tử thì chắc hẳn rất nhiều người biết đến nó. Thực ra hai từ trên giống nhau, chỉ khác về ngôn ngữ. Hiện nay, Thương mại điện tử rất phổ biến, bao gồm nhiều hình thức hoạt động và đang dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong thời kỳ làn sóng đại dịch đang hoành hành.

Hôm nay, Thuthuat.tip.edu.vn sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về loại hình kinh doanh này để bạn đọc hiểu rõ hơn.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Trong tiếng Anh, eCommerce là viết tắt của Thương mại điện tử thương mại điện tử, một thuật ngữ đã quá quen thuộc với chúng ta trong những năm gần đây. Ở đây, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về những thứ liên quan đến Thương mại điện tử.

EBusiness là gì?

Kinh doanh thực chất là quy trình kinh doanh điện tử của doanh nghiệp, nó bao gồm các khâu như quản lý hoạt động kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, quản lý hoạt động logistics, làm Marketing thông qua Affiliate …

Dựa vào định nghĩa Thương mại điện tử là gì và Doanh nghiệp điện tử là gì, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được sự khác nhau của chúng. Vì vậy, Thương mại điện tử chỉ là một mảng trong lĩnh vực rộng lớn được gọi là Kinh doanh điện tử.

Thương mại điện tử là gì?

Trang web thương mại điện tử là gì?

Có thể hiểu, nếu eCommerce được định nghĩa là thương mại điện tử, thì trang web eCommerce tạm dịch là trang web thương mại điện tửcung cấp thông tin do các doanh nghiệp thiết lập để mua hàng nhanh hơn và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Tại các trang web này, người bán hàng hóa, dịch vụ có thể trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình với nhiều thông tin hấp dẫn, đặc biệt là các chương trình giảm giá. Người mua không cần đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và mua hàng qua giao diện hiện đại.

Thương mại điện tử là gì?

Giám đốc điều hành thương mại điện tử là gì?

Giám đốc điều hành thương mại điện tử là từ dùng để chỉ Vị trí nhân sự, người chịu trách nhiệm về mọi hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp. Hiện nay, đây là một công việc hot vì công ty nào cũng có xu hướng phát triển Kinh doanh điện tử.

Giám đốc điều hành Thương mại điện tử đang làm gì?? Nhiệm vụ của công việc này sẽ là phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook, Instagram, Google, điều phối xử lý đơn hàng, theo dõi và báo cáo. kết quả kinh doanh,…

Để có thể hoàn thành tốt những công việc này, chuyên gia thương mại điện tử Phải có đầu óc tư duy, biết lập kế hoạch rõ ràng cho các chiến dịch, có kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, đặc biệt am hiểu về công nghệ thông tin.

Thương mại điện tử là gì?

Các hình thức thương mại điện tử là gì?

Bạn đã bao giờ nghe đến những cụm từ như Kinh doanh B2B, Ngành B2C mà mọi người thường nói với nhau. Các thuật ngữ này đến từ ngành thương mại điện tử. Hãy ghi lại ý nghĩa của chúng để có thêm kiến ​​thức về Thương mại điện tử là gì.

Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp (B2B)

B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) là một mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử. Tại đây, các giao dịch sẽ diễn ra từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác, ví dụ, giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, và giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ.

Thương mại điện tử là gì?

Doanh nghiệp với khách hàng (B2C)

B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) là hình thức kinh doanh thương mại điện tử trong đó các giao dịch sẽ diễn ra trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng cuối cùng sử dụng sản phẩm. Ví dụ, một nhà hàng cung cấp bữa ăn cho thực khách, một cửa hàng bán quần áo cho những người cần trang phục, v.v.

Thương mại điện tử là gì?

Khách hàng với Khách hàng (C2C)

Khi mới tìm hiểu về Thương mại điện tử là gì, chắc hẳn bạn chỉ nghe qua hai thuật ngữ trên. Tuy nhiên, ngành này cũng có nhiều thuật ngữ kỳ lạ khác, chẳng hạn như C2C.

C2C (từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng) là hình thức kinh doanh mà người mua và người bán không còn là doanh nghiệp, họ chỉ là những cá nhân sử dụng nền tảng trung gian để tạo điều kiện trao đổi hàng hóa.

Điển hình của mô hình này là Shopee, Lazada, Sendo,… những ông vua đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần.

Thương mại điện tử là gì?

Doanh nghiệp cho Nhân viên (B2E)

B2E (doanh nghiệp với nhân viên) là một mô hình kinh doanh diễn ra trong một công ty hoặc doanh nghiệp. Hiện nay, B2E thường được áp dụng trong lĩnh vực dịch vụ như giáo dục, y tế, sản xuất, v.v.

Mô hình này có nhiều lợi ích, trong đó quan trọng nhất là tăng nhiệt tình làm việc của nhân viên, giúp họ tự nguyện trung thành với doanh nghiệp vì cảm thấy mình có nhiều đóng góp tích cực.

Thương mại điện tử là gì?

Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G)

B2G (doanh nghiệp với chính phủ) là mô hình kinh doanh phức tạp nhất, liên quan đến chính sách công và chính trị.

Ví dụ thực tế cho B2G như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho chính phủ, doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý mạng công nghệ thông tin, v.v.

Thương mại điện tử là gì?

Chính phủ với Doanh nghiệp (G2B)

G2B (chính phủ với doanh nghiệp) bao gồm các dịch vụ mà nhà nước cung cấp cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động như thanh tra, giám sát thuế, giám sát tài chính, thông tin về quy hoạch sử dụng đất, ban hành các văn bản hành chính, luật và các quy định. kinh doanh,…

Khi được hỏi Thương mại điện tử là gì, nếu bạn hiểu thêm về những điều khoản vĩ mô như quan hệ giữa chính phủ với các chủ thể khác, chắc chắn bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với mọi người.

Chính phủ đối với Chính phủ (G2G)

Thương mại điện tử theo phong cách là gì G2G (chính phủ với chính phủ) là mô hình được sử dụng trong nội bộ các cơ quan chính phủ. Được hiểu là khả năng phối hợp, chuyển giao và cung cấp dịch vụ giữa các cấp, các ngành, trong quá trình điều hành, quản lý nhà nước.

Trên thực tế, G2G chỉ có thể xảy ra nếu một tổ chức nhà nước thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Nhờ đó, việc phát hành công văn, nhận hồ sơ giữa các bộ phận cũng nhanh chóng hơn.

Chính phủ đối với công dân (G2C)

G2C (chính phủ với công dân) là một mô hình trao đổi thông tin giữa chính phủ và công dân hoặc một cá nhân trong một tổ chức. Nó thường diễn ra trong phạm vi một đảng, bang hoặc một địa phương nào đó.

Thương mại điện tử là gì?

Khách hàng đến Doanh nghiệp (C2B)

C2B (giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp) là một mô hình trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị, sau đó bán lại cho doanh nghiệp. Điển hình cho C2B là các bài viết đánh giá sản phẩm, các hoạt động xây dựng blog để đánh giá và mô tả trải nghiệm. Hiện nay, hình thức này khá phổ biến trong các lĩnh vực khách sạn, ẩm thực, làm đẹp,…

Thương mại điện tử là gì?

Các loại giao dịch Thương mại điện tử là gì?

Nếu bạn đã hiểu khái niệm về Thương mại điện tử một cách rõ ràng, có lẽ sẽ rất sai lầm khi bạn không biết các loại giao dịch trong mảng này.

Hiện tại, có 5 loại hình giao dịch thương mại điện tử được áp dụng:

E-mail

Thư điện tử hay e-mail thường được các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp sử dụng để trao đổi thông tin một cách minh bạch và chính xác cũng như tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Thanh toán trực tuyến

Điều kiện thanh toán điện tử là một hình thức thanh toán phí thông qua tin nhắn điện tử thay vì tiền mặt. Nếu bạn đã từng mua sắm trực tuyến, chắc hẳn bạn đã từng sử dụng ví điện tử Momo, VNPay, Shopee, chuyển khoản,… Tất cả những hoạt động này được gọi là thanh toán điện tử.

Một số điều khoản khác liên quan đến thanh toán điện tử trong Thương mại điện tử:

  • Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính – FEDI: Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính
  • Internet Cash: Tiền mặt điện tử
  • Ví điện tử: Ví điện tử
  • Ngân hàng kỹ thuật số: Dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số
  • Internet Banking: Ngân hàng điện tử

Thương mại điện tử là gì?

Trao đổi dữ liệu điện tử

Trao đổi dữ liệu hoặc dữ liệu điện tử được gọi bằng tiếng Anh là trao đổi dữ liệu điện tử (EDI). Nó được hiểu một cách đơn giản là việc truyền thông tin từ máy tính này sang máy tính khác theo một cấu trúc đã được thỏa thuận, thống nhất từ ​​trước.

Truyền dữ liệu

Khái niệm truyền dữ liệu trong thương mại điện tử có vẻ hàn lâm và khó hiểu hơn. Nó được hiểu là nội dung của hàng hóa kỹ thuật số và sẽ được chuyển tải ngay lập tức trên nền tảng Internet.

Mua bán hàng hóa hữu hình

Đây là loại giao dịch phổ biến nhất và gần gũi nhất với chúng tôi. Ngoài hàng hóa vô hình, mua bán thực phẩm, quần áo, ô tô, đồ dùng gia đình,… là những mặt hàng hữu hình trên sàn thương mại điện tử hiện nay.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam và trên thế giới

Trong thời đại 4.0 hay thậm chí là 5.0, các nền tảng như sàn thương mại điện tử đã tạo tiền đề thúc đẩy kinh doanh eBusiness phát triển. Sau đây, cùng Thuthuat.tip.edu.vn điểm tên một số website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam và trên thế giới.

Các website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Biết Thương mại điện tử là gì vẫn chưa đủ nếu bạn chưa biết 5 trang web lớn hàng đầu trong ngành:

  • Shopee (trụ sở tại Singapore)
  • Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba)
  • Tiki (do người Việt Nam sáng lập)
  • Sendo (thuộc sở hữu của FPT)
  • Hotdeal (trụ sở tại Việt Nam)

Thương mại điện tử là gì?

Các trang web thương mại điện tử lớn trên thế giới

Trong khi chúng ta còn khá mơ hồ về eCommerce là gì, eBusiness, B2B, B2C nghĩa là gì thì trên thế giới đã có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử có doanh số cao.

  • Trung Quốc: Taobao, Alibaba.com, Tmall
  • Hoa Kỳ: Amazon, eBay
  • Vương quốc Anh: Amazon Vương quốc Anh, Argos, Play.com
  • Hàn Quốc: Gmarket, Coupang
  • Nhật Bản: Rakuten

Thương mại điện tử là gì?

Ngày nay, Thương mại điện tử là gì không còn là một câu hỏi mà nó đã trở thành một chủ đề. Nhiều trường đại học đã áp dụng giảng dạy và giảng dạy về ngành này. Mặc dù vậy, nó đã cho thấy tầm ảnh hưởng rộng rãi của mình đối với nền kinh tế thế giới.

Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Thương mại điện tử là gì?” mà Thuthuat.tip.edu.vn đã tổng hợp và cung cấp để giúp bạn có những hiểu biết sâu sắc hơn về ngành thương mại điện tử này. Nếu thấy bài viết hữu ích và muốn đọc thêm nhiều kiến ​​thức mới, đừng ngại Like, Share hoặc để lại Bình luận bên dưới nhé.

Đó là gì –

Leave a comment