Cách định dạng bảng tính Excel

0

Contents

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách định dạng bảng tính Excel, cụ thể như sau: Định dạng nội dung trong bảng tính, cách căn chỉnh vị trí văn bản, gộp ô, kẻ bảng trong Excel.

Đây là những thao tác cơ bản và cần thiết giúp bảng tính của bạn đẹp hơn, đáp ứng được nhu cầu công việc.

Bây giờ chúng ta sẽ lần lượt đi tìm hiểu từng mục nhé!

1. Định dạng nội dung trong bảng tính Excel

Trong phần định nghĩa nội dung này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, chọn màu chữ, màu nền.

Để định dạng nội dung, có hai cách:

Sử dụng nhóm công cụ Phông chữ trong Tab Trang chủ

Trong Excel, muốn định dạng nội dung nào thì bạn quét và chọn nội dung đó. Giả sử ở đây tôi muốn định dạng dòng tiêu đề của bảng tính, sau đó tôi sẽ quét và chọn dòng tiêu đề của bảng tính.

cách định dạng bảng tính excel

Sau đó mình sẽ vào Tab Home, rê chuột vào nhóm công cụ Font. Trong nhóm công cụ Font có các công cụ để định dạng nội dung như sau:

Lựa chọn Phông chữ (1). Thay đổi phông chữ cho nội dung, bạn có thể chọn một số phông chữ Unicode thông dụng như: Arial, Time New Roman, Tahoma, Verdana, Caribli…

Chọn phong cách phông chữ (2). Có 3 kiểu phông chữ cho bạn lựa chọn như: In đậm (B), Nghiêng (I), Gạch chân (U)bạn cũng có thể chọn một kiểu khác bằng cách nhấp vào mũi tên xuống.

Kích thước phông chữ (3). Chọn kích thước phông chữ lớn hoặc nhỏ tùy thích

Chọn màu phông chữ (4). Chọn màu phông chữ tùy chỉnh

Tô màu nền (5). Chọn màu nền.

Bạn có thể định dạng nội dung bảng tính của mình theo ý muốn, ở đây mình sẽ cho màu đỏ đậm và màu nền xám nhạt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Format Cell để định dạng nội dung.

Quét để chọn nội dung bạn muốn định dạng trong bảng tính, sau đó nhấp chuột phải và chọn Định dạng Ô.

Hộp thoại Format Cell xuất hiện, bạn chọn Tab Font trong Tab Font với các công cụ tùy chỉnh sau:

Sau khi chọn các tùy chọn để định dạng bảng tính excel đẹp hơn, tiếp theo các bạn nhấn OK để lưu các tùy chọn.

2. Căn chỉnh nội dung trong bảng tính.

Để định vị văn bản, trong bảng tính Excel. Sau đó tùy từng trường hợp mà bạn lựa chọn cho phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của mình.

Giả sử ở đây, bảng tính của tôi có dòng tiêu đề hẹp, tôi muốn căn giữa nội dung trong dòng tiêu đề này, tôi sẽ quét và chọn dòng tiêu đề, sau đó vào Tab Home và rê chuột đến nhóm công cụ Alignment. Ở đây có các vị trí như bên trái, trung tâm và bên phải. Tôi sẽ chọn Center để làm trung tâm.

Sau đó, nội dung sẽ được căn giữa theo chiều ngang của dòng

Còn đối với dòng tiêu đề có chiều rộng, thay vì chọn Căn giữa thì nó chỉ căn theo chiều ngang, trong trường hợp này bạn nên chọn Căn giữa để căn giữa theo cả chiều ngang và chiều dọc.

Nội dung kết quả sẽ được căn giữa theo chiều ngang và chiều dọc.

Tuy nhiên có những phiên bản Excel như 2003, 2007, 2010, 2013 sẽ không có công cụ Căn giữa này, muốn căn giữa nội dung thì bạn quét và chọn nội dung, sau đó bấm chuột phải chọn Format Cell.

Hộp thoại Format Cells xuất hiện, chọn Tab Alignment. Trong phần Ngang và Dọc, chọn Trung tâm, sau đó bấm OK để lưu.

3. Hợp nhất ô, ngắt dòng trong Excel

3.1. Hợp nhất các ô

Để hợp nhất nhiều ô thành 1 ô trong bảng tính excel, có hai cách:

Phương pháp 1: Sử dụng công cụ Trung tâm Hợp nhất.

Quét và chọn các ô bạn muốn hợp nhất thành 1 ô, sau đó chuyển đến Tab Trang đầu và chọn công cụ Hợp nhất & Trung tâm. Đối với công cụ này, bạn gõ nội dung, nội dung sẽ được căn giữa

Và nếu bạn không muốn nội dung được căn giữa khi nhập, bạn có thể sử dụng phương pháp thứ hai

Phương pháp 2: Quét và chọn các ô bạn muốn hợp nhất, sau đó nhấp chuột phải và chọn Định dạng Ô.

Lúc này hộp thoại Format cell sẽ xuất hiện, bạn chọn Tab Alignment, sau đó tích vào Wrap text và nhấn OK.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi gộp các ô có 2 ô chứa dữ liệu, Excel sẽ lấy dữ liệu của ô bên trái làm dữ liệu của ô vừa được gộp.

3.2. Nhập dấu ngắt dòng trong một ô trong Excel

Nếu nội dung quá dài và kích thước của cột quá ngắn, nội dung sẽ hoàn toàn không được hiển thị. Trong trường hợp này, bạn nên cung cấp cho nội dung một dòng mới.

Để nhập một dòng mới trong một ô, hãy làm như sau:

Bấm vào ô mà bạn muốn ngắt dòng, sau đó chuyển đến Tab Trang đầu và chọn Bọc Văn bản để bọc nội dung vào dòng.

Có nhiều cách để nhập dòng mới trong một ô, để biết đó là những cách nào, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Các cách nhập dấu xuống dòng trong Excel

4. Vẽ bảng trong Excel.

Đối với nội dung trong bảng tính Excel, bạn phải vẽ bảng, sau đó khi in chúng ra, bạn có thể nhìn thấy các đường viền xung quanh nội dung.

Để vẽ bảng trong Excel, bạn có 2 cách:

Phương pháp 1: Phấn nhanh

Quét và chọn nội dung muốn vẽ bảng, sau đó vào Tab Home, chọn công cụ Border và chọn All border để vẽ toàn bộ nội dung.

Kết quả: sẽ có các đường viền xung quanh nội dung, tạo thành một bảng.

Phương pháp 2: Vẽ bảng tùy ý

Đối với cách này, bạn có thể chọn đường viền xung quanh nội dung, ví dụ: nó có thể là nét kép, nét đứt, v.v.

Làm như thế nào:

Quét và chọn nội dung bạn muốn vẽ bảng, sau đó nhấp chuột phải và chọn Định dạng Ô …

Lúc này hộp thoại Format Cells … sẽ xuất hiện, bạn chọn Tab Borders. Đây là các tùy chọn sau

Dòng 1): Chọn từ các kiểu đường viền xung quanh như: nét kép, nét đơn, nét đứt, v.v.

Màu (2): Màu của đường viền xung quanh

Không (3): Mất đường biên giới hạn.

Dàn ý (4): Tạo đường viền xung quanh bên ngoài bảng.

Bên trong (5): Tạo đường viền xung quanh bên trong bảng.

Giả sử ở đây, mình muốn tạo các đường viền xung quanh nội dung bên ngoài là các nét kép, bên trong là các nét đứt, mình sẽ lần lượt thực hiện như sau:

Đầu tiên, tôi sẽ chọn đường đứt nét đậm, sau đó đánh dấu vào Outline để tạo đường viền của bảng dưới dạng dấu gạch ngang đậm.

Tiếp theo, mình sẽ chọn một nét đơn và đánh dấu vào Inside để tạo một nét duy nhất là đường viền bên trong bảng và nhấn OK để lưu lại.

Kết quả: Lúc này, nội dung văn bản có các đường viền bao quanh, bên ngoài là nét đứt thanh đậm và bên trong là nét đơn.

KẾT LUẬN

Như vậy trong bài viết này mình đã hướng dẫn các bạn cách định dạng bảng tính excel. Đây là những thao tác định dạng thường được sử dụng để định dạng bảng tính đẹp hơn.

Hi vọng những kiến ​​thức này sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn may mắn!

Các bài tham khảo:
https://edu.gcfglobal.org/en/excel2013/formatting-cells/1/

Leave a comment