Ủy nhiệm chi là gì và những điều bạn chưa hề biết về lệnh chi này
Contents
Trong nhiều hình thức quản lý tiền của bạn trong tài khoản ngân hàng, lệnh chuyển tiền là một hình thức chuyển tiền cho người thụ hưởng khác trong số nhiều cách chuyển tiền khác. Hãy cùng tìm hiểu thêm về Ủy thác là gì? và ưu nhược điểm của hình thức chuyển tiền này. Ngoài ra, Thuthuat.tip.edu.vn cũng chia sẻ thêm một số quy định cũng như cách viết ủy nhiệm chi ngay trong bài viết sau.
Ủy thác là gì?
Lệnh thanh toán (tiếng Anh là Payment Order) là khi chủ tài khoản thực hiện lệnh thanh toán từ chính tài khoản của mình thông qua hình thức do ngân hàng cung cấp. Chủ tài khoản gửi ngân hàng ủy nhiệm chi với các thông tin cần thiết để ngân hàng lập lệnh trích một số tiền từ tài khoản của người lập ủy nhiệm chi và chuyển cho người thụ hưởng.
Giấy ủy quyền dùng để làm gì?
Sau khi tìm hiểu chi-ủy quyền ở trên, bạn có thể phần nào hình dung được hình thức chi ủy quyền này được sử dụng để làm gì. Cụ thể, lệnh chi được sử dụng để thực hiện thanh toán và chuyển tiền giữa hai tài khoản trong cùng hệ thống ngân hàng hoặc khác hệ thống ngân hàng.
Có bao nhiêu loại nhiệm vụ?
Tại thời điểm bài viết này, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đang cung cấp hai hình thức ủy nhiệm chi: ủy nhiệm chi trực tuyến và ủy nhiệm chi tại phòng giao dịch.
- Ủy quyền thanh toán trực tuyến: Mẫu ủy nhiệm chi này được in trực tiếp từ trang web của ngân hàng bạn đang tham gia. Khách hàng chỉ cần truy cập website do ngân hàng cung cấp, điền các thông tin theo mẫu có sẵn trên website. Sau đó in ra và gửi đến quầy giao dịch của ngân hàng.
- Ủy nhiệm chi tại phòng giao dịch: Nếu chưa biết cách sử dụng loại ủy nhiệm chi trên, bạn có thể nhận trực tiếp các mẫu ủy nhiệm chi tại quầy giao dịch. Đối với những trường hợp thường xuyên có giao dịch, ngân hàng có thể lập phiếu ủy nhiệm chi để chủ động ghi trước nội dung để tiết kiệm thời gian.
Nội dung trên giấy ủy quyền
Tùy từng ngân hàng mà mẫu ủy nhiệm chi sẽ có những nội dung khác nhau nhưng vẫn sẽ có những thông tin chính như sau:
- Tên của biểu mẫu “Ủy nhiệm chi”, số phiếu bầu (No.Seri) và biểu tượng ngân hàng ở hàng trên cùng.
- Tên, địa chỉ, số tài khoản người thanh toán / người trả tiền.
- Tên, địa chỉ, chi nhánh của ngân hàng thực hiện giao dịch.
- Tên, địa chỉ, số tài khoản thụ hưởng.
- Số tiền thanh toán bằng chữ và bằng số được ghi rõ ràng.
- Ngày lập phiếu ủy quyền thanh toán này.
- Chữ ký của chủ tài khoản hoặc người được chủ tài khoản ủy quyền.
Ngoài ra còn có các yếu tố khác do tổ chức ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán theo quy định và không trái với quy định của pháp luật.
Quy trình ủy quyền thanh toán
Có 3 giai đoạn khi lập ủy nhiệm chi mà bạn nên biết. Vậy 3 bước trong quy trình ủy quyền chi là gì? Hãy theo dõi bên dưới.
1. Người trả tiền sẽ làm thủ tục ủy nhiệm chi qua ngân hàng khi có nhu cầu thanh toán. Giấy ủy nhiệm chi sẽ phải điền đầy đủ các thông tin chính xác theo mẫu quy định của ngân hàng thì mới được coi là hợp lệ.
2. Ngân hàng thanh toán và làm thủ tục trích tiền trên tài khoản của người trả tiền khi nhận được lệnh chi và làm thủ tục chuyển tiền với ngân hàng của người thụ hưởng.
3. Ngân hàng của người thụ hưởng sẽ làm thủ tục hoàn tất việc thanh toán.
Nhưng bạn cần lưu ý một số điểm:
- Nếu lệnh thanh toán không hợp lệ hoặc không hợp pháp, hoặc số tiền ghi trên lệnh thanh toán vượt quá số dư trên tài khoản thanh toán của khách hàng, cần phải thông báo ngay cho tác giả của lệnh thanh toán và trả lại chứng từ. ủy quyền thanh toán và từ chối thực hiện lệnh thanh toán đó nếu trước đó các bên không có thỏa thuận khác.
- Nếu lệnh chi hợp lệ, hợp pháp và số tiền ghi trên lệnh chi đảm bảo khả năng thanh toán thì ngân hàng cần thanh toán ngay cho người thụ hưởng và trích tiền từ tài khoản của người thụ hưởng. .
- Ủy nhiệm chi không có nghĩa là ngân hàng sẽ thanh toán số tiền cho người thụ hưởng trước rồi tự động trích tiền của người lập lệnh chi sau, mà số tiền sẽ được trừ trực tiếp từ tài khoản của người lập lệnh và chuyển cho người nhận.
Ưu nhược điểm của ủy nhiệm chi là gì?
Ưu điểm của ủy quyền chi tiêu là gì? Có thể kể đến những điều sau:
- Quá trình giao dịch được ngân hàng giám sát nên ít xảy ra sai sót.
- Hình thức thanh toán đơn giản và nhanh chóng.
- Khách hàng ủy quyền cho ngân hàng thanh toán trực tiếp cho người thụ hưởng.
Nhưng có một số nhược điểm có thể đáng để bạn chú ý, bao gồm:
- Người trả tiền hoặc người thụ hưởng sẽ phải trả cho ngân hàng một khoản phí gọi là phí lệnh chi.
- Ngân hàng sẽ từ chối thực hiện giao dịch nếu trong tài khoản của người ủy nhiệm không còn đủ tiền để thanh toán theo số tiền trên ủy nhiệm chi.
Cách viết ủy quyền
Đối với người đặt hàng
Các thông tin sau nên được điền vào:
- Ngày / tháng / năm: là ngày lập ủy nhiệm chi.
- Đơn vị thanh toán: VND
- Tên tài khoản: tên cá nhân / doanh nghiệp đứng tên tài khoản.
- Số tài khoản: tài khoản của người chuyển tiền.
- Chi nhánh ngân hàng: tên chi nhánh ngân hàng đang thực hiện lệnh thanh toán.
- Số tiền bằng số: là số tiền muốn chuyển, phải ghi rõ số tiền và loại tiền.
- Số tiền bằng chữ: ghi bằng chữ số tiền chính xác đã ghi bằng số ở trên.
- Nội dung thanh toán: là lý do bạn chuyển tiền.
- Phí: chọn mức phí được trả bởi người chuyển tiền hoặc người thụ hưởng.
Nội dung thụ hưởng, bao gồm:
- Tên tài khoản người thụ hưởng / người thụ hưởng: là tên người / công ty / doanh nghiệp bạn muốn chuyển tiền. Lưu ý phải ghi đầy đủ theo tên tài khoản đã đăng ký.
- Số tài khoản: là số tài khoản bạn muốn chuyển tiền
- Tại ngân hàng: Số tài khoản của người thụ hưởng mở tại ngân hàng nào thì ghi tên ngân hàng đó.
Nội dung ngân hàng
Sau khi điền đầy đủ thông tin cho người lập lệnh chi và ký vào người lập lệnh chi, phần còn lại sẽ được ngân hàng điền và chuẩn bị như: số tạp chí, giao dịch viên, kiểm soát viên. thành viên, số phiếu được ủy quyền.
Xem thêm:
Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về lệnh thanh toán là gì, nhưng một số ưu điểm và nhược điểm của hình thức thanh toán này là gì. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hãy để lại Like & Share để Thuthuat.tip.edu.vn có thêm động lực phát triển và chia sẻ nhiều nội dung hay hơn nữa.
Đó là gì –