Soạn bài Văn Tự Sự ( Lớp 6)

0

– Sự việc: Các sự kiện xảy ra.

– Nhân vật: Người làm ra sự việc (gồm nhân vật chính và nhân vật phụ)

– Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.

– Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hoặc người kể vắng mặt.

 

– Biết sắp xếp sự việc theo một trình tự có ý nghĩa.

– Trình bày bài văn theo một bố cục mạch lạc 3 phần.

– Tuỳ theo yêu cầu đối tượng kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp sự việc có ý nghĩa.

 

– Biết xây dựng cốt truyện tạo tình huống tưởng tượng hợp lý.

– Câu chuyện tưởng tượng phải có ý nghĩa và bố cục rõ ràng. (theo kết cấu 3 phần của bài tự sự)

 

III. CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ Ở LỚP 6

Tuỳ theo từng dạng bài tự sự ở lớp 6 để có cách trình bày dàn ý và viết bài cho phù hợp. Dướic đây là một vài gợi dẫn.

– Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.

– Chú ý phần sáng tạo trong mở bài và kết luận.

– Diễn đạt sự việc bằng lời văn của cá nhân cho linh hoạt trong sáng.

– Chú ý tránh nhầm sang văn tả người bằng cách kể về công việc, những hành động, sự việc mà người đó đã làm như thế nào. Giới thiệu về hình dáng tính cách thể hiện đan xen trong lời kể việc, tránh sa đà vào miêu tả nhân vật đó.

– Biết hình dung trình tự sự việc cho xác thực, phù hợp với thực tế.

– Sắp xếp sự việc theo thứ tự nhằm nổi bật ý nghĩa câu chuyện

– Lựa chọn ngôi kể cho đúng yêu cầu của bài văn.

 *Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:

– Thay đổi hay thêm phần kết của một câu chuyện dân gian.

– Hình dung gặp gỡ các nhân vật trong truyện cổ dân gian.

– Tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ….

 *Cách làm:

– Xác định được đối tượng cần kể là gì? (sự việc hay con người)

– Xây dựng tình huống xuất hiện sự việc hay nhân vật đó.

– Tưởng tượng các sự  việc, hoạt động của nhân vật có thể xảy ra trong không gian cụ thể như thế nào?

Xem thêm nhiều bài hơn tại : Đề Thi

Leave a comment