PDCA là gì và cách áp dụng cho doanh nghiệp cực hiệu quả
Contents
PDCA là gì?? PDCA là một trong những phương pháp quản lý đơn giản nhất để doanh nghiệp kiểm soát các quy trình và cải tiến liên tục. Đây là bí quyết để một doanh nghiệp phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Để hiểu PDCA là gì và cách áp dụng PDCA sao cho hiệu quả và chính xác nhất, hãy theo dõi bài viết sau đây của Thuthuat.tip.edu.vn Làm hài lòng.
PDCA là gì?
Từ viết tắt của PDCA là gì?
Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu thuật ngữ PDCA là gì. PDCA là từ viết tắt của Lập kế hoạch – Làm – Kiểm tra – Hành động đại diện cho bốn nhiệm vụ cần được thực hiện tuần tự để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Đặc biệt:
- Kế hoạch: Thiết lập một kế hoạch.
- Làm: Triển khai kế hoạch đã lập.
- Kiểm tra: Đánh giá kết quả triển khai thực tế.
- Hành động: Thay đổi, cải tiến.
4 bước trên được sắp xếp theo một chu trình khép kín cho thấy PDCA là một chu trình lặp đi lặp lại từ lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá, thay đổi để tạo ra sự cải tiến liên tục trong một quy trình và hoạt động kinh doanh cụ thể.
Vòng tròn PDCA là gì?
Vậy đường tròn PDCA là gì? Chu trình PDCA bằng tiếng Anh là Chu kỳ PDCA. Chu kỳ PDCA còn được gọi là vòng tròn chất lượng, hoặc vòng tròn DEMING. Là một kỹ thuật giải quyết vấn đề bốn bước được sử dụng để cải thiện quy trình kinh doanh.
Chu trình PDCA là một chu trình cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng. Chu trình PDCA bao gồm: Lập kế hoạch – Làm – Kiểm tra – Hành động là lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và điều chỉnh.
Được mô tả như một vòng tròn lăn trên mặt phẳng nghiêng theo chiều kim đồng hồ, chu trình PDCA cho thấy bản chất của quy trình quản lý chất lượng là cải tiến liên tục không ngừng.
Quy trình PDCA là gì?
Tiếp theo là về quy trình PDCA là gì? Quy trình PDCA bao gồm bốn bước sau:
Bước 1: Thiết lập một kế hoạch (Kế hoạch)
Khi lập kế hoạch cho bất kỳ công việc hay hoạt động nào, doanh nghiệp cũng cần xác định các yếu tố sau:
- Xác định vấn đề cần giải quyết hoặc ngăn chặn.
- Xác định mục tiêu cụ thể của việc lập kế hoạch.
- Xác định các hành động và quy trình cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Xác định các nguồn lực cần thiết để thực hiện các hành động hoặc quy trình đó.
Bước 2: Bắt đầu kế hoạch (Làm)
Đầu tiên, doanh nghiệp cần phổ biến kế hoạch sắp tới cho các cá nhân / bộ phận liên quan. Sau đó, dựa trên những nội dung cụ thể trong kế hoạch, doanh nghiệp bắt đầu triển khai công việc thành hiện thực. Đồng thời, ghi lại các số liệu, thông tin thu thập được trong quá trình thực hiện. Đây là cơ sở cho các hoạt động đánh giá sau này.
Bước 3: Đánh giá kết quả của kế hoạch (Kiểm tra)
Tại bước này, doanh nghiệp cần tổ chức đánh giá để kiểm tra, xác nhận tiến độ hoàn thành và kết quả công việc thực tế so với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
Đồng thời, việc đánh giá cũng nhằm phát hiện những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Từ đó tìm ra nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của chúng để có biện pháp khắc phục phù hợp.
Bước 4: Hành động để thay đổi (Hành động)
Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc được xác định từ đợt đánh giá, doanh nghiệp cần đề ra các biện pháp phòng ngừa và khắc phục phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, cập nhật lại các thông tin này vào kho dữ liệu để có cơ sở ứng dụng vào các hoạt động / dự án sau này.
Các lợi ích của phương pháp PDCA là gì?
- Nó là cơ sở để cải tiến liên tục các quy trình nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Theo dõi và kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả và toàn diện.
- Khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi cách quản lý hiệu quả hơn.
- Có thể áp dụng linh hoạt trong nhiều hệ thống quản lý khác nhau như ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001, …
- Duy trì hiệu quả cho các hoạt động giám sát, các dự án.
- Nâng cao năng suất làm việc của người lao động trong doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Những nhược điểm của quy trình PDCA là gì?
- PDCA lặp lại các giai đoạn một cách liên tục và trong điều kiện hoàn hảo mà không tạo ra các biến, chu trình hoạt động sẽ đạt được hiệu quả tối đa. Biến xuất hiện sẽ mất một khoảng thời gian trong quá trình này. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn được đánh giá là một nhược điểm bởi chính các biến số và cách thức giải quyết chúng đã giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn.
- Yêu cầu về cân đối thời gian trong từng giai đoạn, phân tích quá kỹ sẽ là nhược điểm khiến dự án bị trì hoãn, và đôi khi, kết quả cuối cùng phụ thuộc phần lớn vào các giai đoạn thực hiện cuối cùng. Về cơ bản, quá nhiều (hoặc quá ít) đều không tốt!
- PDCA là một quá trình, và quá trình này sẽ còn một số khuyết điểm cố hữu như: không đáp ứng được tính cấp thiết, dễ trở nên “cứng nhắc”, cần có tư duy hoạt động cởi mở và chấp nhận đổi mới…
PDCA không chỉ dành cho mọi doanh nghiệp
Mặc dù PDCA là một công cụ hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để cải thiện hiệu suất của chính mình. Xác định điều gì đang kìm hãm bạn trong sự nghiệp và cách bạn muốn tiến bộ. Nhìn vào nguyên nhân gốc rễ của bất kỳ vấn đề nào và đặt mục tiêu để vượt qua những trở ngại này (Kế hoạch).
Khi bạn quyết định hành động của mình, hãy thử các cách tiếp cận khác nhau để đạt được kết quả bạn muốn (Do – Do). Thường xuyên xem xét sự tiến bộ của bạn, điều chỉnh hành vi của bạn cho phù hợp và xem xét hậu quả của các hành động của bạn (Kiểm tra). Cuối cùng, làm những gì hiệu quả và liên tục tinh chỉnh những gì không (Hành động).
Và trên đây là những chia sẻ của Thuthuat.tip.edu.vn về PDCA là gì. Mọi thắc mắc các bạn có thể để lại bình luận bên dưới để được giải đáp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác dưới đây:
Hy vọng những giải đáp về PDCA là gì trên đây sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên Like, Share và ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới dành riêng cho dân văn phòng.
Đó là gì –