Microsoft DirectX là gì?

0

Contents

Nếu bạn thường chơi game trên Windows, chắc hẳn DirecX là một cái tên quen thuộc đối với bạn. Tôi đã lắng nghe rất nhiều và thậm chí đôi khi cảm thấy khó chịu về điều đó, nhưng bạn biết đấy. DirecX làhơn? Tại sao bạn chưa bao giờ gặp anh ấy? Nếu chưa hãy đọc bài viết sau.

Microsoft DirectX là gì?

microsoftdirectx là tập hợp các giao diện lập trình ứng dụng (API) xử lý các tác vụ liên quan đến đa phương tiện, đặc biệt là lập trình video và game trên nền tảng Microsoft.

Microsoft DirectX là gì?  Đầu tiên

Ban đầu, tất cả các tên API đều bắt đầu bằng Direct, chẳng hạn Âm thanh trực tiếp, âm nhạc trực tiếp, Direct3D, DirectDraw, DirectMusic, DirectPlay, v.v. Y DirectX được thành lập như một từ viết tắt của tất cả các API cái này (trong đó X đại diện cho các tên API cụ thể)

Khi Microsoft sản xuất bảng điều khiển trò chơi, X được sử dụng làm cơ sở cho tên Xbox để chỉ máy chơi game cũng dựa trên công nghệ DirectX. Ban đầu, các API được thiết kế cho Xbox có dấu X trước các tên như XInput và CHÍNH XÁC (công cụ tạo âm thanh đa nền tảng) trong khi mô hình DirectX vẫn đang được phát triển cho các API Windows như Direct2D và DirectWrite.

Microsoft DirectX là gì?  hai

Direct3D (API đồ họa 3D trong DirectX) đã được sử dụng rộng rãi để phát triển trò chơi điện tử dành cho bảng điều khiển Windows và Xbox. Direct3D cũng được sử dụng bởi các phần mềm đồ họa khác như phần mềm kỹ thuật CAD / CAM. Direct3D là API DirectX được xuất bản nhiều nhất cho DirectX, vì vậy tên “DirectX” và “Direct3D” thường được sử dụng thay thế cho nhau.

DirectX (SDK): Một bộ công cụ phát triển phần mềm bao gồm các thư viện thời gian chạy dưới dạng các tệp nhị phân có thể phân phối lại. DirectX được bao gồm trong Windows 95 OEM Service Release 2. Windows 98 và Windows NT 4.0. DirectX (SDK) có sẵn và Tải xuống miễn phí. Mặc dù thời gian chạy là phần mềm độc quyền nguồn đóng, nhưng mã nguồn được cung cấp cho hầu hết các mẫu SDK. Song song với việc phát hành Windows 8 Developer Preview, SDK DirectX được tích hợp vào Windows SDK.

Thành phần DirectX

DirectX Nó được chia thành ba lớp: lớp cơ sở, lớp phương tiện và lớp thành phần.

1. Lớp cơ bản:

Foundation là cốt lõi của DirectX, nó là một tập hợp các API cấp thấp tạo cơ sở cho các hoạt động đa phương tiện hiệu suất cao trong Windows. Thông qua lớp nền tảng, các API sau có thể bị ảnh hưởng:

  • Direct3D – Cung cấp chức năng 3D cấp thấp.
  • DirectDraw: Quản lý bề mặt đồ họa.
  • DirectSetup: Giúp cài đặt phần mềm và trình điều khiển tự động
  • DirectInput: Hỗ trợ các thiết bị đầu vào, bao gồm cả Joysticks thế hệ mới.
  • DirectSound – Cung cấp hiệu ứng âm thanh và bộ trộn.
  • DirectSound 3D: Giúp tạo hiệu ứng âm thanh 3D từ loa 2D thông thường.

2. Lớp phương tiện:

Lớp phương tiện của DirectX bao gồm các API cấp ứng dụng tận dụng các khả năng của lớp nền tảng. Đặc biệt, các dịch vụ của lớp phương tiện này độc lập với thiết bị.

Loại phương tiện này bao gồm:

  • Direct3D – Cung cấp một tập hợp các chức năng kết xuất 3D.
  • DirectPlay: Hỗ trợ nhiều người cùng chơi trên mạng.
  • DirectShow: quản lý trình chiếu.
  • DirectAnimation – Cung cấp khả năng tạo hoạt ảnh.
  • DirectModel – Cung cấp khả năng mô phỏng 3D.

Lớp thành phần:

Lớp thành phần hoặc lớp thành phần là lớp trên cùng của DirectX, bạn có thể tận dụng các tính năng của hai lớp trên cùng (Phương tiện và Nền tảng), bao gồm:

  • NetMeeting: Hỗ trợ làm việc nhóm trong mạng máy tính.
  • ActiveMovie – Bộ công cụ quản lý và trình chiếu phim MPEG, hỗ trợ phát lại các tập tin phim và âm thanh.
  • NetShow: Hỗ trợ phát trực tuyến nội dung đa phương tiện qua Internet.

Cách thức hoạt động của DirectX

Microsoft xây dựng DirectX như một tập hợp các API cho các mục đích xử lý đa phương tiện. DirectX bao gồm một thư viện DLL lớn, cho phép các nhà phát triển phần mềm, đặc biệt là trò chơi, truy cập trực tiếp vào phần cứng máy tính. Do đó, các nhà phát triển trò chơi và ứng dụng có thể tạo ra đồ họa chất lượng cao với tốc độ cao, âm thanh chuẩn và không gặp rắc rối với các thiết bị phần cứng. Ngoài ra, nếu phần cứng được yêu cầu không có trong cấu hình PC cụ thể, DirectX cũng có tác dụng mô phỏng chức năng cần thiết từ phía phần mềm.

Điều quan trọng là phải truy cập trực tiếp vào phần cứng của máy tính. Nếu ai đã từng sử dụng DOS (Disk Operating System – hệ điều hành đĩa từ) sẽ nhận thấy điều đó rõ ràng hơn. Bởi vì chúng tôi không gặp vấn đề gì khi truy cập thẻ VGA, thiết bị đầu vào, thẻ âm thanh, v.v. trong hai.

Microsoft DirectX là gì?  3

Vấn đề nảy sinh khi phần cứng máy tính ngày càng trở nên phức tạp, khiến việc truy cập vào phần cứng trở nên phức tạp hơn đối với các nhà phát triển phần mềm. Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đã giới thiệu hệ điều hành Windows 95 với sự ra đời của công nghệ Plug and Play. Với công nghệ này, tất cả người dùng PC chỉ cần kết nối bất kỳ phần cứng mới nào với máy tính và hệ thống sẽ tự động phát hiện. Windows 95 cũng bao gồm một hệ thống quản lý thiết bị riêng biệt, nhưng không ai quan tâm đến nó.

Các nhà phát triển phần mềm vẫn sử dụng DOS để chạy phần mềm mà họ phát triển, và điều này yêu cầu người dùng khởi động vào chế độ DOS trước khi chạy các ứng dụng. Đó là lý do tại sao game ngày xưa dù máy tính chạy Windows 95 nhưng bạn phải vào hệ điều hành DOS mới có thể chơi được. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng phải viết hệ thống của họ tương tự như DOS.

Giao tiếp giữa phần cứng và ứng dụng thông qua Windows 95

Microsoft DirectX là gì?  4

Để giải quyết những vấn đề này, các nhà sản xuất phần mềm máy tính đã tạo ra các trình điều khiển cho các thiết bị và phát triển chúng cho đến ngày nay. Trình điều khiển được sử dụng để đảm bảo rằng các thiết bị phần cứng có thể giao tiếp với Windows và phần cứng có thể được truy cập bằng phần mềm ứng dụng.

Trình điều khiển làm cho DirectX trở nên hữu ích. Hầu hết các hệ thống máy tính hiện nay đều có khả năng chạy các ứng dụng dựa trên DirectX và các ứng dụng không đồng thời một cách khá thoải mái.

DirectX trong trò chơi

Microsoft DirectX là gì?  5

DirectX có các lệnh và công cụ quan trọng theo yêu cầu của phần mềm hoặc ứng dụng để giao tiếp với phần cứng. Đây là lý do tại sao các game sử dụng DirectX thường có chất lượng đồ họa rất cao. Với DirectX, các nhà phát triển có thể tận dụng tối đa các đơn vị xử lý đồ họa, card âm thanh và phần cứng hỗ trợ 3D khác nhờ hỗ trợ ngôn ngữ cấp thấp.

Khi nào họ cần DirectX?

Với Windows 10, chúng ta hầu như không phải lo lắng về điều đó DirectX nhiều hơn bởi vì DirectX đã được tích hợp sẵn trong Windows. Tất cả các trò chơi phần mềm ứng dụng hiện tại đều chạy mượt mà trên DirectX cũ, vì vậy DirectX 12 trên Windows 10 là quá đủ. Và hiện nay các game ứng dụng thường đi kèm với gói cài đặt DirectX nên chúng ta không phải lo lắng. Điều cần quan tâm là bộ điều khiển phần cứng vì tất cả bộ điều khiển ứng dụng và trò chơi đều có thể truy cập và sử dụng phần cứng.

Leave a comment