MBO là gì trong quản trị kinh doanh hiệu quả
Contents
MBO là gì chắc chắn là một câu hỏi lớn khi bạn học cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Từ quá trình nghiên cứu và hoạt động thực tiễn, Thuthuat.tip.edu.vn sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa MBO là gì? và cách thực hiện MBO mang lại kết quả như kế hoạch.
MBO là gì?
MBO là từ viết tắt của Management by Mục tiêu. Theo mô hình này, các mục tiêu sẽ được thiết lập cho cấp quản lý cao nhất, sau đó là bộ phận cấp dưới có các mục tiêu định hướng được thiết lập theo mục tiêu của công ty, trong ngắn hạn.
MBO quản lý toàn bộ công việc dựa trên việc đo lường mục tiêu và dựa trên kế hoạch thực hiện mục tiêu cũng như đánh giá việc thực hiện kế hoạch so với mục tiêu đã đề ra.
Phương pháp quản lý này lần đầu tiên được giới thiệu bởi chuyên gia quản lý Peter Drucker trong cuốn sách Thực hành quản lý, xuất bản năm 1954.
Cách làm MBO
Cách thức lựa chọn và đặt mục tiêu: cần dựa trên tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, đảm bảo tính minh bạch trong suốt quá trình thực hiện.
Đồng thời, mục tiêu đặt ra cũng cần đáp ứng các yếu tố: cụ thể, đo lường được, có thời gian thực hiện cụ thể, đã được các cấp thống nhất, đảm bảo tính thiết thực.
Các bước xây dựng và triển khai chung cho một mô hình MBO là gì? Chúng ta hãy xem xét các bước sau:
Đầu tiên. Đặt mục tiêu kinh doanh và quản lý cấp cao. Ban lãnh đạo cấp cao sẽ họp cùng nhau, dựa trên đánh giá về hoạt động hiện tại của doanh nghiệp.
Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển ngành trong thời gian tới, Ban lãnh đạo công ty đề ra mục tiêu phát triển chung của công ty và chỉ tiêu cho ban lãnh đạo.
2. Các thành viên quản lý cấp cao nói chuyện với nhân viên về các mục tiêu chung của công ty và thảo luận về việc thiết lập các mục tiêu cho nhân viên cũng như các kế hoạch cụ thể để đạt được nó, đồng thời đưa ra các hướng dẫn để hỗ trợ nhân viên. các thành viên đi đúng hướng trong quá trình hiện thực hóa mục tiêu.
Theo đó, nhân sự có thể dễ dàng hình dung ra sao cũng như tự đánh giá năng lực của mình, chủ động điều khiển quá trình hoạt động theo mục tiêu.
3. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, ban lãnh đạo cần theo dõi, giám sát để việc thực hiện mục tiêu đi đúng hướng. Những thắc mắc, khó khăn của nhân sự cũng cần được hỗ trợ và khắc phục sự cố kịp thời. Lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đề xuất kịp thời tạo sự linh hoạt trong quá trình thực hiện kế hoạch.
Ưu và nhược điểm của MBO là gì?
Các mô hình quản trị đều có những mặt tích cực và tồn tại nhất định. Doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc điểm của mô hình và so sánh với đặc điểm, hướng đi của công ty mình để tiến hành đánh giá và lựa chọn phù hợp.
Vậy ưu nhược điểm của MBO là gì? Sau đây, chúng tôi giải mã hai câu hỏi này.
Ưu điểm của MBO là gì:
- Cấp dưới có thể sử dụng sự sáng tạo của họ.
- Tạo sự chủ động cho cả nhân viên và quản lý.
- Tính linh hoạt cao trong quá trình thực hiện khi cần điều chỉnh theo tình hình thực tế.
- Có nhiều thời gian cho việc lãnh đạo.
- Công bằng, minh bạch theo năng lực.
Nhược điểm của MBO là gì:
- Nồng độ không được đảm bảo.
- Khi hành động rất dễ xảy ra sai sót.
- Khó có thể làm đúng nếu không có một quy trình có hệ thống.
- Không kiểm soát được quá trình thực hiện của nhân sự.
- Thậm chí có thể đi sai hướng.
- Đòi hỏi người thực hiện phải có tinh thần trách nhiệm cao.
- Rất khó để kiểm soát chi phí của quá trình thực hiện do hành vi không nhất quán của nhân viên.
MBO và MBP
Để hiểu rõ hơn về MBO và các đặc điểm của nó nhằm áp dụng hiệu quả vào doanh nghiệp, chúng ta cần so sánh với mô hình quản trị MBP. Trước khi tìm hiểu MBO là gì, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về mô hình MBP.
MBP được viết từ cụm từ Management by Process, có nghĩa là quản trị theo quy trình. Đây là mô hình có hệ thống từ bước xác định các bước công việc, xây dựng quy trình cụ thể, kế hoạch kiểm soát quy trình đến kế hoạch kiểm tra.
Sau khi hiểu đặc điểm của MBP và MBO là gì, chúng ta cùng theo dõi bảng so sánh dưới đây.
STT | Nội dung so sánh | MBO | MBP |
Đầu tiên | Tập trung vào công việc | Do chạy theo mục tiêu và dựa vào mục tiêu nên quá trình thực hiện không được chú trọng. | Đảm bảo nồng độ cao bằng cách tuân theo quy trình đã thiết lập. |
2 | Kiểm soát công việc | Có kế hoạch thực hiện nhưng không có quy trình cụ thể. Bộ phận nhân sự chỉ thực hiện các công việc nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu và kế hoạch mà không theo một quy trình chuẩn nào. | Người biểu diễn và người quản lý dễ dàng quản lý công việc dựa trên quy trình. |
3 | Uyển chuyển | Tính linh hoạt cao, dễ ứng biến với nhiều trường hợp. | Thiếu tính linh hoạt do chỉ tuân theo một quy trình cụ thể. |
4 | Kết quả công việc | Có thể đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí có kết quả đột phá nhưng dễ xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện. | Có thể đạt kết quả theo hướng đã đề ra nhưng thiếu đột phá. |
Như vậy là chúng ta đã trả lời được câu hỏi MBO là gì, ưu nhược điểm của MBO và cách triển khai MBO như thế nào.
Thật vậy, kiến thức về hoạt động quản trị kinh doanh hiệu quả là vô cùng đa dạng, để lựa chọn mô hình nào phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh. kinh doanh riêng và hiểu các đặc điểm của mô hình.
Xem thêm:
Hi vọng với những gì Thuthuat.tip.edu.vn vừa cung cấp có thể giúp bạn hiểu được mô hình MBO là gì trước khi áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Hãy Like, Share để ủng hộ chúng tôi tiếp tục xuất bản nhiều bài viết hay hơn nữa trong tương lai.
Đó là gì –