Giải đáp thắc mắc bản mô tả công việc là gì cực rõ, cực chính xác

0

Contents

Bản mô tả công việc là gì?? Hiện nay, thay vì chọn một nhân viên giỏi nhất, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm một nhân viên phù hợp nhất cho công việc. Để làm được điều đó, bạn phải sử dụng bản mô tả công việc. Vậy bạn đã biết cách lập và áp dụng bản mô tả công việc đầy đủ và chính xác chưa? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thuthuat.tip.edu.vn Làm hài lòng.

Bản mô tả công việc là gì?

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu bản mô tả công việc là gì. Về cơ bản, bản mô tả công việc là văn bản mô tả những công việc mà người được tuyển dụng cần thực hiện trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, BMTCV còn cung cấp thông tin về các yêu cầu và điều kiện năng lực. các sự kiện liên quan đến vị trí đó.

Mô tả công việc 01 là gì

Tại sao bạn cần một bản mô tả công việc?

Sự cần thiết của bản mô tả công việc:

  • Giúp nhà tuyển dụng nhắm đến những ứng viên phù hợp nhất cho công việc. Giảm thiểu thời gian sàng lọc ứng viên.
  • Tạo cơ sở để phân công công việc, theo dõi tiến độ, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
  • Giúp ứng viên tự đánh giá mức độ phù hợp của mình trước khi ứng tuyển vào vị trí.
  • Là cơ sở để người lao động hiểu rõ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu công việc và quyền lợi, trách nhiệm có được khi đảm nhận vị trí công việc.

Có thể hiểu, bản mô tả công việc không chỉ là bản cam kết công việc giữa người quản lý và nhân viên mà còn là căn cứ để hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc một cách phù hợp nhất, góp phần hoàn thành kế hoạch hoạt động của bộ phận, cũng như của doanh nghiệp.

Mô tả công việc giúp chúng tôi trả lời các câu hỏi sau:

  • Chức danh của họ trong hệ thống của tổ chức?
  • Tại sao công việc đó phải được thực hiện?
  • Mục tiêu của công việc đó là gì?
  • Những công việc chính và những công việc cần hoàn thành?
  • Phương tiện, thiết bị để thực hiện công việc?
  • Điều kiện làm việc và rủi ro có thể xảy ra?

Mô tả công việc 02 là gì

Ưu và nhược điểm của bản mô tả công việc là gì?

Ưu điểm của bản mô tả công việc là gì?

  • Mô tả công việc cung cấp: Cung cấp cơ hội kết nối với cấp quản lý Công ty của bạn: Cho dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ hay lớn hay một tổ chức nhiều địa điểm, thì mô tả công việc của nhân viên cũng như văn bản sẽ giúp bạn điều chỉnh định hướng của nhân viên với định hướng của cấp trên của bạn Khả năng lãnh đạo.
  • Điều chỉnh nhân viên phù hợp với mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh quyết định sự thành công của tổ chức bạn. Là một nhà lãnh đạo, bạn đang đảm bảo sự chuyển đổi của tất cả các vị trí và vai trò cần thiết để làm hài lòng khách hàng của bạn.
  • Đặt kỳ vọng rõ ràng về những gì mong đợi từ mọi người: Ferdinand Fournies, tại sao, “Tại sao nhân viên không làm những gì họ được cho là và bạn có thể làm gì về điều đó” nói rằng kỳ vọng của nhân viên là nơi đầu tiên để xem xét nếu mọi người không ‘ không làm những gì bạn muốn họ làm. Ông nói rằng bạn cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều hiểu rõ về những mong đợi của bạn và sự hiểu biết đó bắt đầu từ bản mô tả công việc của nhân viên. Điều này đúng cho dù bạn đang tuyển dụng nhân viên mới hay đăng tuyển dụng cho các ứng viên nội bộ.
  • Giúp bạn bảo vệ bản thân một cách hợp pháp: Ví dụ: để tuân thủ Đạo luật Người Mỹ Khuyết tật (ADA), bạn sẽ muốn đảm bảo mô tả về các yêu cầu thể chất của công việc là chính xác. .
  • Giúp nhân viên tổ chức, những người phải làm việc với người mới thuê, hiểu được ranh giới trách nhiệm của người đó: Những người đã tham gia vào quá trình tuyển dụng có nhiều khả năng hỗ trợ thành công của nhân viên mới hoặc đồng nghiệp được thăng chức. Xây dựng bản mô tả công việc của nhân viên là một cách dễ dàng để thu hút mọi người vào thành công của tổ chức bạn.

Hãy nhớ rằng, khi bạn phát triển bản mô tả công việc của nhân viên, hãy nhận ra rằng chúng là một phần của hệ thống quản lý hiệu suất hiệu quả. Hãy xem xét những cảnh báo này về mô tả công việc của nhân viên.

Mô tả công việc 03 là gì

Nhược điểm của mô tả công việc là gì?

  • Trở nên lỗi thời trong môi trường làm việc có nhịp độ nhanh, thay đổi và hướng đến khách hàng:
  • Sẽ không bao giờ có đủ sự linh hoạt để các cá nhân “làm việc bên ngoài”: Bản mô tả công việc của nhân viên phải linh hoạt để nhân viên thoải mái đào tạo chéo, có thể giúp đỡ một thành viên khác trong nhóm. trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ và tự tin rằng họ có thể đưa ra quyết định đúng đắn để phục vụ khách hàng của mình.
  • Không phải lúc nào cũng cung cấp bản đánh giá công việc hàng ngày của nhân viên: Ngoài các mục tiêu và mục tiêu được đề xuất thường xuyên, bản mô tả công việc của nhân viên là một phần không thể thiếu trong hệ thống đánh giá. và quản lý hiệu suất. Chúng được sử dụng để xác định mức tăng lương và điều kiện nhận thưởng.
  • Chúng là tài liệu tham khảo về công việc để xác định cách một nhân viên dành cả ngày tại nơi làm việc. Chúng cung cấp sự tập trung có thể đo lường được cho năng lượng và sự chú ý.
  • Điểm quan trọng

Những gì cần được bao gồm trong bản mô tả công việc?

Mô tả công việc 04 là gì

Nội dung tiếp theo là về những gì có trong bản mô tả công việc? Bản mô tả công việc thường bao gồm:

Đầu tiên. Thông tin chung

  • Chức vụ (Chức vụ)
  • Cục (Bộ phận)
  • Báo cáo cho (Báo cáo cho)

2. Tổng quan về công việc

3. Trách nhiệm chính

  • Nhiệm vụ chính
  • Công việc cụ thể (Công việc cụ thể)

4. Yêu cầu

  • Education (Giáo dục)
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng (Kỹ năng)
  • Yêu cầu khác (Khác)

5. Ký thỏa thuận đồng ý với bản mô tả công việc

Các bước tạo bản mô tả công việc là gì?

Bản mô tả công việc 05 là gì

Sau khi lướt qua nội dung về ưu nhược điểm cũng như nội dung của bản mô tả công việc là gì, tiếp theo chúng ta sẽ đến với câu hỏi các bước lập bản mô tả công việc là gì?

Một câu hỏi tiếp theo là các bước tạo bản mô tả công việc là gì? Bản mô tả công việc có thể tiến hành theo bốn bước: lập kế hoạch, thu thập thông tin, viết lại và phê duyệt.

Bước 1. Lập kế hoạch: Chuẩn bị tốt dẫn đến kết quả tốt. Giai đoạn chuẩn bị có nên xác định các trách nhiệm chính và công việc kiểm toán không?

  • Mục đích công việc đạt được là gì? (Sứ mệnh)
  • Người đảm nhiệm công việc đó cần nỗ lực bao nhiêu? (Nhiệm vụ)
  • Hiệu quả công việc được đánh giá như thế nào? (Thử nghiệm)

Bước 2. Thu thập thông tin: Điều quan trọng là phải thu thập đầy đủ thông tin để đặt công việc trong bối cảnh phù hợp với các công việc khác trong cơ cấu tổ chức và thông báo cho các mối quan hệ liên quan. Vị trí công việc được mô tả tốt nhất bằng sơ đồ.

Bước 3. Phác thảo bản mô tả công việc: Có nghĩa là biến những thông tin thu thập được thành bản mô tả công việc nhằm mục đích giúp người thực hiện công việc và người quản lý có thể hình dung ra cùng một bức tranh và bao quát phạm vi công việc. Bản mô tả công việc có thể do người thực hiện công việc hoặc người quản lý viết, đôi khi người quản lý viết bản thảo sau khi thảo luận với người phụ trách công việc.

Bước 4. Phê duyệt bản mô tả công việc: Người thực hiện công việc và người quản lý phải thảo luận và thống nhất về bản mô tả công việc bằng văn bản. Người thực hiện công việc và người giám sát hoặc người quản lý phải thống nhất với nhau về những việc cần làm khi người thực hiện công việc gặp phải vấn đề cần giải quyết. Người quản lý cần chỉ đạo cấp dưới thống nhất bản mô tả công việc để đảm bảo công việc diễn ra suôn sẻ, không có kẽ hở hoặc chồng chéo.

Mô tả công việc mẫu

Mô tả công việc Nhân viên bán hàng

Mô tả công việc cho Lễ tân

Bộ tải
Đang tải…

Và trên đây là những chia sẻ của Thuthuat.tip.edu.vn về mô tả công việc là gì. Mọi thắc mắc các bạn có thể để lại bình luận bên dưới để được giải đáp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác dưới đây:

Hy vọng những giải đáp về mô tả công việc là gì trên đây sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên Like, Share và ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến ​​thức mới dành riêng cho dân văn phòng.

Đó là gì –

Leave a comment