Cách tính phần trăm trong Excel chi tiết, đầy đủ mà bạn cần biết

0

Contents

Cách tính phần trăm trong Excel Nó có thể được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc bất kỳ ngành công nghiệp nào. Đây là công cụ quan trọng, cần thiết để người dùng dễ dàng tính toán phần trăm công việc. Trong bài viết dưới đây, Thuthuat.tip.edu.vn Hãy cùng tìm hiểu về cách tính phần trăm đơn giản và hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu.

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel chi tiết và đầy đủ mà bạn cần biết 1

Công thức tính phần trăm

Công thức tính phần trăm là 1 phần / tổng số.

Đây là công thức chung cho các phương pháp tính phần trăm trong Excel dưới đây.

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel trên tổng số cố định

Công thức phần trăm Excel dựa trên tổng số cố định

Với tổng cố định, cách tính phần trăm trong Excel được tính theo các bước dưới đây.

Bước 1: Với ô đầu tiên trong bảng dữ liệu, hãy nhập công thức để tính phần trăm = 1 phần / tổng số.

Bước 2: Để áp dụng công thức cho các dữ liệu khác trong bảng, bạn rê chuột vào góc ô cho đến khi hiển thị dấu thập phân màu đen, kéo chuột xuống các ô bên dưới để chạy công thức.

Ví dụ minh họa cách tính phần trăm trong Excel trên tổng cố định

Trong ví dụ dưới đây, để tính toán tỷ lệ phần trăm đơn hàng Cherries đã đặt so với tổng đơn hàng, hãy áp dụng công thức = B2 / $ B $ 10 với:

  • B2: Số lượng đơn hàng của Cherries.
  • /: Dấu hiệu dải phân cách.
  • $ B $ 10: Tổng ô được cố định bởi dấu $ B $ 10.

Cách tính phần trăm trong Excel

Sau khi kéo để áp dụng các ô cho các ô bên dưới, chúng ta nhận được kết quả:

Kết quả

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel trên tổng biến động

Công thức phần trăm trong Excel dựa trên tổng động

Với cách tính phần trăm trong Excel theo tổng động, chúng ta thực hiện các bước tương tự như cách tính phần trăm theo tổng cố định.

Chúng tôi có công thức: = 1 phần / tổng số.

Ví dụ minh họa cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel trên tổng số thay đổi

Trong ví dụ dưới đây, việc tính toán tỷ lệ phần trăm trong Excel của doanh thu được thực hiện theo các bước sau.

Bước 1: Áp dụng công thức = B2 / $ B $ 10 trong ô được tính với:

  • B2: Số lượng đơn hàng của Cherries.
  • /: Dấu hiệu dải phân cách.
  • $ B $ 10: Tổng ô được cố định bởi dấu $ B $ 10.

Áp dụng công thức phần trăm trong Excel

Bước 2: Kéo để áp dụng các ô vào các ô bên dưới, ta được kết quả như sau:

Kết quả

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel đã được thay đổi

Công thức tính phần trăm chênh lệch trong Excel

Đối với các giá trị đã thay đổi, chúng tôi áp dụng công thức sau để tính phần trăm:

Phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.

Sử dụng phép tính này để tính phần trăm chênh lệch giữa 2 giá trị trong Excel

Ví dụ minh họa cách tính phần trăm trong Excel đã được thay đổi

Để tính toán phần trăm thay đổi trong tổng doanh số bán Cherries giữa hai tháng, hãy làm theo hai bước sau:

Bước 1: Áp dụng công thức Phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ. Trong ví dụ này, chúng tôi nhập = (C2 – B2) / B2 để tính toán, với:

  • C2: Giá trị của tháng này.
  • /: Dấu hiệu dải phân cách.
  • B2: Giá trị của tháng trước.

Cách tính phần trăm thay đổi trong Excel

Bước 2: Để áp dụng công thức cho các dữ liệu khác trong bảng, bạn rê chuột vào góc ô cho đến khi hiển thị dấu thập phân màu đen, kéo chuột xuống các ô bên dưới để chạy công thức. Chúng tôi nhận được kết quả:

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel chi tiết và đầy đủ mà bạn cần biết 2

Cách tăng hoặc giảm tỷ lệ phần trăm trong Excel

Để tăng hoặc giảm tỷ lệ phần trăm theo ô trong Excel, chúng ta có thể làm theo công thức:

  • Gia số: = số * (1 + phần trăm)
  • Giảm: = số * (1 – phần trăm)

Để tăng số lượng ô theo phần trăm, hãy áp dụng công thức = A2 * (1 + B2)

Tương tự, nếu muốn giảm, chúng ta sử dụng công thức = A2 * (1 – B2)

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel chi tiết và đầy đủ mà bạn cần biết 3

Sau khi rê chuột đến các ô bên dưới để chạy công thức, ta nhận được kết quả:

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel chi tiết và đầy đủ mà bạn cần biết 4

Ngoài ra, chúng ta có thể tăng hoặc giảm tỷ lệ phần trăm của mỗi ô với một số cụ thể, chúng ta có thể làm theo công thức:

  • Gia số: = số * (1 + phần trăm)
  • Giảm: = số * (1 – phần trăm)

Ví dụ: Để tăng hoặc giảm 20% cho mỗi ô, chuyển 20% thành (1 + 0,2) = 1,2 hoặc (1 – 0,2) = 0,8 rồi làm theo các bước trên để có kết quả.

Cách định dạng tỷ lệ phần trăm trong Excel

Để hiển thị số thập phân dưới dạng phần trăm, trong tab Nhàtrong Con sốchọn Phần trăm để các con số hiển thị dưới dạng phần trăm.

định dạng phần trăm trong Excel

Bạn có thể điều chỉnh cách hiển thị phần trăm định dạng số tùy chỉnh theo cách thủ công trong Mẫu vật.

Ví dụ: Để định dạng tỷ lệ này bằng màu đỏ, chúng tôi áp dụng công thức 0,00%;[Đỏ]-0,00%

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel chi tiết và đầy đủ mà bạn cần biết 5

Tương tự, chúng ta có thể tạo các định dạng khác nhau tùy theo nhu cầu của từng người dùng.

Xem thêm:

Trên đây là các cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel chi tiết và đầy đủ. Nếu thấy hữu ích hãy Like & Share để ủng hộ Thuthuat.tip.edu.vn trong những bài viết tiếp theo.

Excel –

Leave a comment