Cách tạo mục lục trong word bằng heading
Contents
Đối với những luận văn, luận án hay đồ án thì việc lập mục lục là một công việc không thể thiếu và bắt buộc phải có trong đó.
Chức năng của mục lục trong văn bản là giúp người khác có thể xem trước dàn ý và dễ dàng biết được mục này trên trang đó đến đâu.
Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo mục lục trong word bằng Heading, bản chất của cách làm này là gán từng đề mục tương ứng với từng dòng tiêu đề. Đây là cách làm đơn giản nhưng rất hiệu quả và đẹp mắt. Trong bài viết mình có đính kèm video hướng dẫn chi tiết, các bạn xem xong chắc chắn sẽ làm được.
Kiểm tra bài viết này về cùng chủ đề:
1. Cách phân biệt cấp độ cho dòng tiêu đề
Trong mục lục sẽ được chia thành nhiều cấp độ như: tiêu đề cấp 1, tiêu đề cấp 2, tiêu đề cấp 3 …
Trong đó dòng tiêu đề cấp 1 nằm ngoài cùng sau đó đến dòng tiêu đề cấp 2, trong cấp 2 chứa dòng tiêu đề cấp 3…. Để cụ thể hơn, bạn có thể quan sát hình ảnh bên dưới.
Để các bạn tiện theo dõi hay đăng bài, mình đã chuẩn bị sẵn file mẫu để các bạn luyện tập. Bạn có thể tải tập tin mẫu tại đây.
2. Cách tạo mục lục trong word với tiêu đề
Sau khi bạn biết Cấp độ của mỗi dòng chủ đề, bạn sẽ chỉ định dòng tiêu đề Cấp 1 cho đề mục 1, dòng đề mục cấp 2 cho đề mục 2, dòng tiêu đề cấp 3 cho đề mục 3… và cứ tiếp tục như vậy.
Bây giờ tôi sẽ tiến hành gán từng cấp độ cho tiêu đề, cách tôi sẽ tiến hành như sau:
Đầu tiên, tôi sẽ chuyển đến Tab Home và sau đó nhấp vào mũi tên xuống trong nhóm công cụ Styles.
Lúc này, một thanh Style sẽ xuất hiện, nếu kích thước của thanh Style của bạn quá nhỏ thì hãy mở rộng nó ra để dễ nhìn hơn !.
Tiếp theo, bạn quét và chọn dòng tiêu đề Level 1, sau đó chọn Heading 1. Tuy nhiên trong hình bạn thấy định dạng mặc định của Heading 1 là Font Calibri light, font chữ là 16, khoảng cách từ đoạn văn bản trên là 12pt… .
Sau đó, định dạng của dòng tiêu đề Cấp 1 của bạn sẽ giống như sau:
Tuy nhiên ở đây mình không thích sử dụng định dạng mặc định này nên sẽ tiến hành thay đổi định dạng cho Heading 1 như sau: Font là Time New Roman, cỡ chữ 14, chữ đậm, cách đoạn văn bản trên là 6pt. và khoảng cách dòng là 1,3 dòng, sau đó tôi sẽ làm như sau:
Chọn Tiêu đề 1 và nhấp vào hình tam giác trỏ xuống bên cạnh và chọn Sửa đổi…
Lúc này hộp thoại Modify Style xuất hiện, bạn điều chỉnh định dạng font, cỡ chữ, độ đậm, màu chữ trong nhóm công cụ Formatting.
Tiếp theo, bạn điều chỉnh giãn cách dòng và giãn đoạn cho các tiêu đề cấp 1, bằng cách bấm vào Định dạng và chọn Đoạn.
Bây giờ hãy nhập khoảng cách dòng và khoảng cách đoạn, sau đó bấm OK để lưu nó.
Tiếp theo, bạn quét lại và chọn dòng tiêu đề cấp 1 và chọn lại Tiêu đề 1, lúc này bạn thấy nó đã thay đổi định dạng so với mặc định ban đầu.
Bạn điều chỉnh định dạng lần lượt với đề mục 2, đề mục 3 …. Cách làm tương tự như với đề mục 1.
Sau khi điều chỉnh định dạng cho tiêu đề 2, tiêu đề 3 … Sau đó bạn lần lượt quét và chọn dòng tiêu đề cấp 2 rồi chọn tiêu đề 2, dòng tiêu đề cấp 3 chọn tiêu đề 3 …. Tiếp tục như vậy cho đến hết tiêu đề của văn bản.
Sau khi bạn đã quét và chọn từng dòng đề mục cấp 1 gán cho đề mục 1, dòng đề mục cấp 2 gán cho đề mục 2 và dòng đề mục cấp 3 gán cho đề mục 3 thì bước tiếp theo chúng ta sẽ chèn mục lục.
Thông thường, mục lục được chèn ở đầu trang, vì vậy mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn mục lục vào đầu trang. Bạn đặt con trỏ chuột vào dòng văn bản đầu tiên, sau đó nhấn Ctrl + Enter để ngắt trang.
Lúc này, một trang trống sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên của văn bản, kích con trỏ chuột để chọn trang trắng đó, tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành chèn mục lục vào trang này.
Vào Tab References và chọn Table of Contents, có những mẫu mục lục bạn có thể chọn để tạo mục lục.
Lúc này, mục lục sẽ được chèn vào trang đầu tiên của tài liệu, bạn có thể tiến hành định dạng lại nội dung của mục lục cho đẹp hơn.
Nếu bạn muốn chỉnh sửa nội dung tiêu đề mà phần này không cập nhật nội dung tiêu đề mà bạn vừa sửa, thì mình sẽ hướng dẫn bạn cách cập nhật nội dung tiêu đề và cách cập nhật lại số. trang trong mục lục.
Nếu bạn không muốn tạo mục lục nữa và muốn xóa nó thì bạn bấm vào mục lục, sau đó tiếp tục bấm vào hình tam giác nhỏ trong phần Cập nhật bảng và chọn Xóa mục lục.
3. Video hướng dẫn cách tạo mục lục trong word với các tiêu đề
4. KẾT LUẬN
Như vậy trong bài viết này mình đã hướng dẫn các bạn cách tạo mục lục trong word với các tiêu đề. Đây là cách tương đối đơn giản và hiệu quả, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh định dạng của từng dòng tiêu đề.
Hi vọng với những kiến thức mình mới chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tạo mục lục trong word. Hy vọng bạn đang thành công.