Soạn bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

0

Phát hiện phân tích và sửa các lỗi lập luận trong đoạn văn:

a) 

– Lỗi trong lập luận này là nêu luận cứ không đầy đủ, chủ yếu nêu nhiều về ca dao, tục ngữ trong khi đó bài văn nêu: “Giá trị quan trọng nhất của văn học dân gian là giá trị nhận thức”

– Luận cứ này chỉ đề cập đến một khía cạnh nhỏ thuộc về tự nhiên.

– Nguyên nhân là học sinh không hiểu được tính logic của luận cứ và thiếu các dẫn chứng cụ thể để làm rõ luận điểm.

Sửa: Bổ sung các luận cứ về giá trị nhận thức của văn học dân gian trong truyện cổ tích, ca dâo, tục ngữ,…và sắp xếp theo hệ thống: xã hội, con người, lao động, sản xuất, tự nhiên,….

– Gợi ý sửa lỗi: 

Giá trị quan trọng nhất của văn học dân gian là giá trị nhận thức … vừa tác động mạnh mẽ đế tâm hồn con người. Ví dụ như câu: “Thân em như tấm lụa đào – Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”. Câu ca dao cho người đọc thấy sự ý thức của người phụ nữ về vẻ đẹp, về giá trị của mình. Đồng thời, người đọc cũng thấy được nỗi đau về thân phận bị phụ thuộc và hạnh phúc bấp bênh ở họ. Họ đáng trân trọng và cũng đáng thương.

b) 

– Luận điểm nêu không rõ ràng: luận điểm nêu ko xác đáng, ko nêu được rõ bản chất vấn đề

– Luận cứ thiếu lôgic. Vì người viết không nắm vững vấn đề cần trình bày, không hiểu mối quan hệ giữa các chi tiết trong tác phẩm.

– Sửa lỗi: bỏ đi câu cuối

c). 

– Lỗi: Cách dùng từ của luận điểm mang tính chung, không làm nổi bật vấn đề.

– Sửa: Cần nêu luận điểm, lụân uận cứ nên bổ sung cụ thể, tiêu biểu, ngắn gọn liên quan đến tình huống nhặt vợ của Tràng, thái độ, tâm trạng của bà Cụ Tứ sau đó mới kết luận.

– Sửa lại: 

“Truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân đã cho ta thấy sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Trong cái đói gay gắt, họ đã biết nương tựa vào nhau, chia sẻ cho nhau. Đó chính là biểu hiện của giá trị nhân đạo trong tác phẩm.”

d)

Lỗi lập luận: Câu 3 và 4 có nội dung không phù hợp với nhau.

Sửa lỗi: 

“Nếu ai đã từng đi ra biển thì hẳn phải cảm nhận được vẻ đẹp kì diệu và sức mạnh của những con sóng miên man vỗ bờ. Những con sóng luôn biến đổi khôn lường, lúc thì êm ả dịu dàng, lúc lại sôi sục, dữ dội. Chính vì thế Xuân Quỳnh  đã ví tình yêu của mình như những con sóng để nói lên tình yêu của mình.”

e)

– Lỗi lập luận: Câu chốt đầu đoạn đúng nhưng các câu sau không tập trung làm sáng rõ được, hơn nữa còn mắc lỗi khác ngoài lỗi lập luận.

– Sửa lỗi: 

Lòng thương người của Nguyễn Du bao trùm lên toàn bộ tác phẩm “Truyện Kiều”. Nguyễn Du viết truyện thơ này như có “máu chảy trên đầu ngọn bút” (Mộng Liên Đường Chủ nhân). Đó chính là nỗi xót xa vô hạn trước kiếp hồng nhan bạc mệnh mà tiêu biểu là Thúy Kiều. Chính vì thế mà nhà thơ Tố Hữu đã khái quát rất đúng khi viết: “Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều”.

g)

– Lỗi lập luận: 

+ Câu trích dẫn đưa ra không phù hợp với ý kiến đưa ra: “Hình ảnh những thế hệ cây xà nu cũng gợi lên sự tiếp nối của thế hệ những người dân Xô Man” không phù hợp với trích dẫn: “Có những cây non vừa lớn…lông vũ”.

+ Có những câu tối nghĩa.

– Sửa lỗi: 

“Cây xà nu là một cây họ thông ở Tây Nguyên. Xà nu là loài cây gỗ quý và đặc biệt có sức sống rất mãnh liệt. Rừng xà nu là biểu tượng cho người dân Xô Man. Hình ảnh những thế hệ cây xà nu gợi lên sự nối tiếp của các thế hệ người dân nơi đây trong cuộc chiến không cân sức với kẻ thù hung bạo là đế quốc Mĩ.”

h)

– Lỗi lập luận: Đưa ra những câu có ý nghĩa không ăn nhập với nhau: “Các tác phẩm văn học dân gian đều hướng con người tới “chân, thiện, mĩ”. Không một ai là không biết đến truyện cổ tích Tấm Cám.

– Sửa lỗi: 

Chính vì ra đời từ rất sớm và gắn liền với cuộc sống nhân dân lao động nên văn học dân gian có giá trị trong việc bảo tồn và nuôi dưỡng tâm hồn nhân dân, hướng tới cái “chân, thiện, mĩ”. Qua nhiều tác phẩm, ta đều thấy nhân dân luôn luôn khát khao cho cái thiện thắng cái ác, ở hiền gặp lành. Không những thế, văn học dân gian còn có rất nhiều giá trị nghệ thuật đặc sắc trên các thể loại. Ta thử tìm hểu điều ấy qua truyện cổ tích “Tấm Cám”.

 Giaibaitap.me

Xem thêm nhiều bài hơn tại : Đề Thi

Leave a comment