4 cách đánh số thứ tự trong Excel, có cách hay hơn kéo chuột
Contents
Đánh số thứ tự trong Excel là một thuật toán thường được sử dụng trong việc thống kê các dữ liệu một cách có trật tự, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và quản lý các thông tin đã thu thập được. Trong bài viết dưới đây, Thuthuat.tip.edu.vn Cùng các bạn tìm hiểu về cách đánh số đề nhanh nhất, đơn giản và hiệu quả nhất.
Cách đánh số thứ tự trong Excel tự động
Đánh số thủ công trong Excel bằng cách kéo chuột
Đánh số thứ tự trong Excel bằng cách kéo chuột là cách đơn giản và phổ biến nhất.
Bước 1: Mở Excel, trong hai ô đầu tiên, nhập số thứ tự tương ứng với số thứ tự bạn cần hiển thị.
Ví dụ: nhập 1 và 2 vào hai ô đầu tiên, bạn nhận được dãy: 1, 2, 3, 4, 5… Nhập 2 và 4 vào hai ô đầu tiên, bạn nhận được dãy: 2, 4, 6, 8 , 10,…
Bước 2: Chọn hai ô đầu tiên, Kéo chuột đến góc của ô thứ 2 để hiển thị chữ thập đen, nhấp vào chữ thập đen và kéo chuột bắt đầu từ ô thứ 2 đến ô có thứ tự bạn muốn.
Đánh số trong Excel với Điền
Bước 1: Mở Excel, nhập số thứ tự cho ô đầu tiên. Chọn Lấp đầychọn Hàng loạt trong thanh điều khiển.
Bước 2: Trong bảng Hàng loạtchọn kiểu đánh số bạn cần chèn cho phạm vi.
Có 4 kiểu đánh số:
- Linear: đánh số tăng dần.
- Tăng trưởng: đánh số lũy tiến.
- Ngày: được đánh số theo ngày tháng.
- AutoFill: đánh số tự động.
Và hai đặc điểm của chuỗi:
- Rows: được đánh số theo hàng.
- Cột: được đánh số theo cột.
Ví dụ, trong bảng này, phạm vi được nhập vào Tuyến tính là một kiểu tăng dần và được đánh số bởi Hàng là theo hàng.
- Trong Giá trị bướcnhập số thứ tự bắt đầu.
- Trong Giá trị dừngnhập số thứ tự kết thúc.
- Nhấn ĐƯỢC RỒI Để hoàn thành, kết quả bảng sẽ hiển thị các số theo thứ tự từ 1 đến 14.
Sử dụng công thức đánh số thứ tự trong Excel
Đánh số trong Excel với hàm ROW ()
Bước 1: Trong ô đầu tiên bạn cần hiển thị một dãy số, hãy nhập = ROW (A1) vào trong hộp. Nhấn Enter, máy sẽ hiển thị số 1 tương ứng.
Bước 2: Chọn chấm xanh ở góc ô đầu tiên, kéo chuột vào ô có thứ tự bạn muốn.
Đánh số trong Excel với hàm OFFSET ()
Bước 1: Trong ô đầu tiên bạn cần hiển thị một dãy số, hãy nhập = OFFSET () vào trong hộp.
Hàm OFFSET (tham chiếu, hàng, cột, [height], [width]) với các đối số:
- Tham chiếu: vùng tham chiếu mà bạn muốn lấy làm khoảng cách tham chiếu vào đó.
- Hàng: số hàng bạn muốn còn lại để tham chiếu đến. Các hàng có thể là số dương (nghĩa là bên dưới tham chiếu bắt đầu) hoặc tiêu cực (nghĩa là ở trên tham chiếu bắt đầu).
- Cols: số cột, ở bên trái hoặc bên phải, mà bạn muốn kết quả tham chiếu đến. Cột có thể dương (nghĩa là ở bên phải của tham chiếu bắt đầu) hoặc tiêu cực (nghĩa là ở bên trái của tham chiếu bắt đầu).
- Chiều cao: chiều cao là số dương tính theo hàng mà bạn muốn cho tham chiếu được trả về.
- Chiều rộng: chiều rộng của số dương, tính bằng cột, mà bạn muốn cho tham chiếu được trả về.
Bước 2: Điền các đối số vào hàm = OFFSET ()
Ví dụ: = OFFSET (A2, -1,0) +1 để bắt đầu đánh số trong bảng Excel. A2 là địa chỉ ô hiện tại của giá trị tham chiếu. Nhấn đi vào và số thứ tự đầu tiên sẽ được chèn vào.
Bước 3: Chọn chấm màu xanh lá cây ở góc của hộp đầu tiên, kéo chuột vào ô có thứ tự bạn muốn.
Sử dụng hàm COUNTA () để đánh số các hàng có dữ liệu
Hàm COUNTA () dùng để đếm các ô có dữ liệu, dữ liệu có thể là ô trống.
Bước 1: Định nghĩa phạm vi ô bạn muốn đếm. Nhập chức năng = COUNTA ()
Ví dụ: Đếm dữ liệu từ ô B2 đến D6. Nhập khẩu = COUNTA (B2: D6).
Bước 2: Chọn hộp kết quả. Đây là ô sẽ trả về kết quả của hàm COUNTA ()
Ví dụ: Chọn ô Total Entries nơi trả về kết quả của biến bộ đếm dữ liệu. Ở đây kết quả trả về 14.
Bước 3: Người dùng có thể đếm số trong nhiều ô phạm vi.
Ví dụ: Có thể đếm số trong hai bảng dữ liệu, nhập hàm = COUNTA (B2: D6, B9: D13).
Cách đánh số thứ tự trong Excel tự động khi thêm hoặc xóa hàng
Hàm ROW () trong Excel có thể đánh số hàng khi thêm hoặc xóa hàng.
Bước 1: Nhập chức năng = ROW () – 1 trong hộp bạn cần bắt đầu đánh số. Sau đó chọn chấm màu xanh lá cây ở góc của hộp đầu tiên, kéo chuột vào ô có thứ tự bạn muốn.
Lưu ý: Bạn có thể cộng và trừ trong hàm ROW () để phù hợp với phạm vi bạn muốn.
Bước 2: Tạo bảng cho phạm vi dữ liệu. Nhấn Chènnhấn Bàn. Trong Tạo bảngnhập phạm vi dữ liệu trong phạm vi mà bạn cần tạo bảng.
Bước 3: Nhấn ĐƯỢC RỒI. Bây giờ bảng của bạn đã được tự động cập nhật số hàng khi bạn chèn hoặc xóa dữ liệu trong bảng.
Đánh số trong Excel khi lọc dữ liệu với SUBTOTAL ()
Hàm SUBTOTAL () có thể được sử dụng với nhiều loại công thức như cộng, trung bình và đếm. Hàm SUBTOTAL () được sử dụng với công thức hàm sau:
= SUBTOTAL (Hàm_num, ref1, [ref2]…)
Trong đó:
- Function_num: Số đại diện cho thuật toán (tổng, đếm, trung bình, v.v.). Đây là một đối số bắt buộc.
- ref1: vùng tham chiếu đầu tiên. Đây là một đối số bắt buộc.
- ref2: Vùng tham chiếu thứ 2. Từ vùng tham chiếu thứ 2 trở đi, nó có thể có hoặc không.
Ví dụ, vùng tham chiếu được chọn sẽ là vùng luôn chắc chắn có nội dung để đảm bảo việc đếm dữ liệu hoàn chỉnh. Sử dụng function_num là 3
Ở đây bạn chọn với cột D là cột Nhân viên. Việc đếm sẽ bắt đầu từ dòng thứ 2 vì vậy hãy bắt đầu với ô D2. Khi đếm các dòng tiếp theo, nó cũng sẽ đếm các ô trước đó:
- Số thứ tự ở dòng 2 = COUNT (D2: D2).
- Số thứ tự ở dòng 3 = COUNT (D2: D3).
- Số thứ tự ở dòng 4 = COUNT (D2: D4).
Dòng D2 sẽ luôn xuất hiện trong công thức, vì vậy chúng tôi đã cố định điểm D2
Từ đó ta có công thức đếm số thứ tự trong ô A2 như sau: A2 = SUBTOTAL (3, $ D $ 2: D2)
Lỗi đánh số trong Excel
Tại sao tôi không thể kéo số thứ tự trong Excel?
Lưu ý, khi muốn đánh số thứ tự trong Excel bằng cách kéo ô xuống dưới, bạn cần chú ýôi đen hai ô đầu tiên, xúc động Chuyển đến góc của hộp thứ 2 để hiển thị Chữ thập đen, kéo chuột bắt đầu từ ô thứ 2 đến ô có thứ tự bạn muốn.
Nhưng khi chữ thập đen không xuất hiện, tính năng này đang bị lỗi.
Để gọi lại hàm này, hãy làm theo các bước sau để hiển thị dấu gạch chéo màu đen khi kéo công thức xuống các ô:
Bước 1: nhập Tập tinchọn Tùy chọn.
Bước 2: Trong hộp Tùy chọn Excel, chọn mặt hàng Trình độ cao. Nhấp vào dấu kiểm trong hộp Bật tay cầm điền và kéo và thả ô.
Bước 3: Nhấn ĐƯỢC RỒI hoàn thành.
Khi đó hình chữ thập đã xuất hiện khi bạn trỏ chuột vào các góc của ô, kéo xuống để có được trình tự như ý muốn.
Không thể điền chuỗi trong Excel
Đôi khi người dùng sử dụng công thức Hand-Fill nhưng không thể sao chép công thức từ dòng trên xuống dòng dưới hoặc kết quả chỉ trả về dòng đầu tiên. Đây là một lỗi cơ bản mà nhiều người có thể mắc phải, vì vậy hãy khắc phục bằng các bước dưới đây.
Cách 1: Có thể sửa lỗi hiển thị chữ thập đen khi kéo công thức xuống các ô.
Cách 2: Làm theo các bước sau.
- Bước 1: Nhập Tập tinchọn Tùy chọn.
- Bước 2: Chọn Công thức. Chọn Các tùy chọn tính toánbấm vào dấu kiểm trong hộp Tự động (Trong tính toán hiện tại, chọn Thủ công).
- Bước 3: Nhấn ĐƯỢC RỒI để hiển thị.
Sau đó, lỗi không điền chuỗi đã được sửa trong Excel.
Đánh số trong Excel không liên tục
Để đánh số thứ tự với dữ liệu không liên tục, bạn có thể tham khảo công thức sau để điền các số:
= if ($ b1 <> ””, counta ($ b $ 1: $ b1), ””) miễn là ô B1 hoàn toàn không có dữ liệu hoặc công thức
Đối với các ô có dữ liệu hoặc công thức, hàm sau có thể được sử dụng để điền số:
= nếu(Len (B1)> 0, CountA ($ B $ 1: B1), ””)
Xem thêm:
Trên đây là một số cách để người dùng đánh số thứ tự trong Excel một cách nhanh chóng và đơn giản. Nếu thấy hữu ích hãy Like, Share để ủng hộ Thuthuat.tip.edu.vn trong những bài viết sắp tới.
Excel –