Tất tần tật cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint mà ai cũng nên biết
Contents
Ngày nay, PowerPoint là một công cụ không thể thiếu trong bất kỳ ngành nghề nào từ kinh doanh, marketing đến giảng dạy. Trong bài viết này, Thuthuat.tip.edu.vn Tôi sẽ hướng dẫn bạn Cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint để làm cho bài thuyết trình trở nên chuyên nghiệp và đa dạng hơn.
Cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint
Cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint: Tạo hoạt ảnh cho văn bản
Bước 1: Đánh dấu văn bản hoặc chọn hộp văn bản bạn cần để tạo hiệu ứng.
Bước 2: Trên thanh menu, chọn Hoạt hìnhsau đó nhấp vào một trong các hiệu ứng bạn muốn như hình dưới đây.
Cách tạo hoạt ảnh trong PowerPoint: Tạo hoạt ảnh cho biểu đồ
Bước 1: Chọn đồ thị để tạo hiệu ứng.
Bước 2: Trên thanh menu, chọn Hoạt hìnhsau đó nhấp vào một trong các hiệu ứng bạn muốn như hình dưới đây.
Cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint: Tạo hình ảnh động
Bước 1: Chọn hình ảnh để tạo hoạt ảnh.
Bước 2: Trên thanh menu, chọn Hoạt hìnhsau đó nhấp vào một trong các hiệu ứng bạn muốn như hình dưới đây.
Cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint: Tạo hiệu ứng chuyển tiếp
Bước 1: Chọn slide để tạo hiệu ứng chuyển slide.
Bước 2: Trên thanh menu, chọn Chuyển tiếpsau đó chọn một trong các chuyển đổi mà bạn muốn.
Ghi chú: Dưới đây là một số lệnh bạn có thể áp dụng để tạo hiệu ứng chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Khoảng thời gian: Thời gian để chuyển từ trang trước sang trang hiện tại
- Âm thanh: Phát ra âm thanh khi lật trang
- Khi nhấp chuột: Chuyển trang khi nhấp
- Sau: Chuyển trang sau “n” giây
- Áp dụng cho tất cả: Áp dụng chuyển trang hiện tại cho tất cả các trang.
Hướng dẫn tùy chỉnh hiệu ứng trong PowerPoint với Animation Pane
Cách mở Ngăn Hoạt hình để quản lý các hiệu ứng PowerPoint
Từ thanh menu, chọn Animatinonsau đó chọn Ngăn hoạt hìnhhộp thoại Ngăn hoạt hình sẽ xuất hiện ở bên phải màn hình.
Cách sắp xếp lại các hiệu ứng PowerPoint trong Animation Pane
Bước 1: Trong hộp thoại Ngăn hoạt hìnhnhấp vào một hoặc nhiều hiệu ứng bạn muốn đặt lại vị trí.
Bước 2: Dùng chuột kéo thả đến vị trí mong muốn hoặc có thể dùng nút mũi tên lên xuống hoặc có thể xóa hiệu ứng bằng cách nhấn dấu X như hình bên dưới.
Xem trước các hiệu ứng PowerPoint trên Animation Pane
Để xem trước các hiệu ứng sau khi chúng đã được cài đặt, hãy nhấp vào Xem trước như hình bên dưới.
Thay đổi tùy chọn bắt đầu của hiệu ứng PowerPoint
Đặt thời gian bắt đầu
Bước 1: Bấm vào văn bản hoặc đối tượng có chứa hiệu ứng mà bạn muốn đặt thời gian bắt đầu.
Bước 2: Trên tab Ảnh độngnhấp chuột Thời gian để mở hiệu ứng, hãy điều chỉnh thời gian của hiệu ứng.
Bước 3: Nhấp vào mũi tên lên và xuống bên cạnh Khởi đầu (Bắt đầu) và sau đó chọn một trong các tùy chọn sau:
- Trong một cái nhấp chuột (Bắt đầu khi nhấp chuột): hiệu ứng sẽ xuất hiện ngay sau khi nhấp chuột.
- Với trước (Bắt đầu với hiệu ứng trước đó): hiệu ứng xuất hiện đồng thời với hiệu ứng trước đó trong danh sách (nghĩa là với một cú nhấp chuột, bạn sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng).
- Sau trước (Bắt đầu sau hiệu ứng trước): hiệu ứng xuất hiện ngay sau khi hiệu ứng trước đó trong danh sách kết thúc.
Chỉnh tốc độ
Bước 1: Bấm vào văn bản hoặc đối tượng có chứa hiệu ứng mà bạn muốn đặt tốc độ.
Bước 2: Trên mặt hàng Thời giannhấp vào mũi tên lên và xuống bên cạnh Khoảng thời gian (Thời lượng) để tăng hoặc giảm thời lượng hoặc bạn có thể nhập số giây mà bạn muốn hiệu ứng chạy.
Ghi chú: Một số nhỏ hơn có nghĩa là hiệu ứng sẽ chạy nhanh hơn và sẽ kết thúc sớm hơn, và một số lớn hơn có nghĩa là hiệu ứng sẽ chạy chậm hơn và mất nhiều thời gian hơn để kết thúc.
Thời gian bắt đầu bị trì hoãn
Nếu bạn muốn tạm dừng giữa hai hiệu ứng hoạt ảnh trên một trang chiếu, bạn có thể thiết lập tùy chọn độ trễ cho một hoặc nhiều hiệu ứng.
Bước 1: Bấm vào văn bản hoặc đối tượng có chứa hiệu ứng mà bạn muốn đặt tốc độ.
Bước 2: Trên mặt hàng Thời giannhấp vào mũi tên lên và xuống bên cạnh trì hoãn (Delay) để tăng hoặc giảm thời gian trễ của hiệu ứng hoặc bạn có thể nhập số giây bạn muốn.
Lặp lại hoặc tua lại
Thông thường, khi hiệu ứng hết thời gian quy định, nó sẽ dừng lại ở điểm cuối và xuất hiện ở dạng cuối cùng. Bạn có thể đặt một hoặc một chuỗi các hiệu ứng lặp lại một hoặc nhiều lần.
Bước 1: Bấm vào văn bản hoặc đối tượng có chứa hiệu ứng mà bạn muốn đặt tốc độ.
Bước 2: Trên mặt hàng Thời giannhấp vào mũi tên lên và xuống bên cạnh Lặp lại (Lặp lại) và chọn số lần bạn muốn hiệu ứng được lặp lại.
Bước 3: Để tự động đưa hoạt ảnh về trạng thái và vị trí ban đầu trên trang chiếu sau khi phát, hãy chọn Tua lại khi chơi xong (Tua lại khi chơi xong).
Tùy chỉnh hiệu ứng PowerPoint với Tùy chọn hiệu ứng
Một số hiệu ứng sẽ có một tùy chọn mà người dùng có thể thay đổi. Ví dụ, với hiệu ứng Bay vào, người dùng có thể kiểm soát hướng của đối tượng. Các tùy chọn này có thể được truy cập từ lệnh Tùy chọn Hiệu ứng trong nhóm Hoạt hình.
Bước 1: Bấm vào văn bản hoặc đối tượng có chứa hiệu ứng mà bạn muốn tùy chỉnh hiệu ứng.
Bước 2: Trên tab Hoạt hìnhchọn Tùy chọn Hiệu ứng để mở hộp thoại tùy chỉnh hiệu ứng.
- Bất động sản: thay đổi hướng xuất hiện của đối tượng.
- Sau hoạt ảnh: tùy chỉnh các hiệu ứng khác sau khi hiệu ứng của đối tượng gốc kết thúc.
- Âm thanh: thêm âm thanh vào hiệu ứng.
Lưu ý khi sử dụng các hiệu ứng để tạo một bài thuyết trình hiệu quả
- Quy tắc 10 – 20 – 30: Tối đa 10 slide, độ dài bài thuyết trình 20 phút, phông chữ tối thiểu 30.
- Quy tắc 6 x 6: Tối đa 6 dòng trên 1 slide, tối đa 6 từ trên 1 dòng.
- Hạn chế sử dụng nhiều hiệu ứng trên slide: nên chọn một trong một hoặc hai hiệu ứng cho mỗi slide vì nếu kết hợp quá nhiều hiệu ứng sẽ khiến bài thuyết trình trở nên rối rắm, kém hiệu quả.
- Kiểm soát thời gian hợp lý: Theo nguyên tắc chung, các hiệu ứng diễn ra nhanh chóng, trừ khi bạn đang sử dụng các hiệu ứng chậm để có ý nghĩa gì đó.
- Thu hút sự chú ý với định dạng văn bản động: Bạn có thể sử dụng định dạng văn bản động để nhấn mạnh nội dung trong bản trình bày của mình, chẳng hạn như thay đổi màu văn bản, v.v.
Xem thêm:
Hy vọng những thông tin chia sẻ về cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên để biết thêm nhiều kiến thức hay ho dành riêng cho dân văn phòng nhé.
Microsoft Office –