BSC là gì? 5 phút tìm hiểu về BSC và ứng dụng thực tiễn trong doanh nghiệp

0

Contents

BSC là gì? Đây là công trình nghiên cứu của hai giáo sư Harvard là Robert S. Kaplan và David Norton được công bố lần đầu tiên vào năm 1992. Sau đó, BSC lọt vào top 10 công cụ quản lý được sử dụng rộng rãi nhất. Trên thế giới. Vì vậy, bạn thực sự biết BSC là gì? chưa? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây trong bài viết của Thuthuat.tip.edu.vn.

BSC là gì?

BSC là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu BSC là gì? Theo Wikipedia, BSC là tên viết tắt của Balanced Scorecard, dịch sang tiếng Việt là “Thẻ điểm cân bằng”. Đây là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu. Theo đó, định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối trên cơ sở các ưu tiên quan trọng của tổ chức, của doanh nghiệp.

Hệ thống này giúp định hướng hành vi của tất cả các hệ thống trong công ty – giúp mọi người cùng hướng tới mục tiêu chung cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và là cơ sở cho hệ thống quản lý và đánh giá của công ty. Công việc.BSC là gì?

Sự khác biệt giữa KPI và BSC là gì?

Để tìm ra sự khác biệt giữa KPI và BSC, chúng ta cần hiểu khái niệm cơ bản về KPI.

KPI – Key Performance Indicators là một công cụ quản lý mục tiêu để đánh giá “sức khỏe” của một doanh nghiệp, một bộ phận hay một cá nhân. Với mỗi vị trí, chức vụ sẽ có một KPI khác nhau để đo lường hiệu quả, hiệu suất và tính bền vững của công việc hay nói cách khác là đánh giá năng lực của từng nhân viên, từ đó định hướng công việc cho họ. .

Dựa trên khái niệm ngắn gọn về KPI và BSC, có thể thấy rằng BSC sẽ giúp người lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể cho từng nhân viên. Và KPI sẽ giúp đo lường hiệu quả công việc của từng người, từ đó lãnh đạo dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng làm việc của nhân viên. Việc thấu hiểu nhân viên, đưa những mong muốn của họ đến gần hơn với nhân viên giúp các chiến lược của lãnh đạo được thực hiện đúng hướng và mục tiêu đề ra.BSC là gì?

Điểm mạnh của BSC là gì?

1. BSC giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược tốt hơn

Thẻ điểm cân bằng cung cấp một khuôn khổ cho thấy mối quan hệ nguyên nhân và kết quả giữa các yếu tố mục tiêu, có nghĩa là chúng đồng ý về một chiến lược cốt lõi nhất định. Kết quả của việc thực hiện các yếu tố mục tiêu này là những mảnh ghép để tạo nên bức tranh toàn cảnh về chiến lược của doanh nghiệp bạn.

2. Giúp cải thiện tốt hơn hiệu quả giao tiếp của công ty

Khi có một bức tranh chiến lược hoàn chỉnh, tất cả các chiến lược đều được “vẽ” trên một mặt giấy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc triển khai kế hoạch truyền thông kinh doanh, bao gồm cả truyền thông đối ngoại và nội bộ. nội bộ.

Ngoài ra, mô hình BSC còn giúp nhân viên hiểu rõ hơn về nội dung chiến lược, đồng thời gây ấn tượng và ghi nhớ từng ưu nhược điểm, cụ thể:

  • Cung cấp cho nhân viên những mục tiêu rõ ràng cần ghi nhớ khi làm việc dựa trên KPI
  • Giúp nhân viên xác định các mục tiêu chính.
  • Cho phép nhân viên hiểu rõ hơn các yếu tố chiến lược cần làm
  • Cho phép nhân viên thấy các mục tiêu ảnh hưởng đến nhau như thế nào.BSC là gì?

3. Tạo điều kiện cho sự liên kết tốt hơn

Với Thẻ điểm cân bằng, các thành viên của tổ chức có thể dễ dàng sắp xếp các mục tiêu và mục tiêu của họ ở các cấp độ khác nhau của công ty. Nó giúp bạn không phải phỏng đoán khi cố gắng hiểu trách nhiệm của mọi người và giúp các nhóm và phòng ban đồng bộ theo một cấu trúc. Điều này cũng dẫn đến một bức tranh rõ ràng hơn nhiều về các dự án và sáng kiến, hy vọng sẽ chuyển thành thời gian quay vòng ngắn hơn với kết quả tối ưu hơn.

4. Kết nối cá nhân nhân viên với các mục tiêu của tổ chức

BSC giúp nhân viên “để mắt đến giải thưởng” có thể nói là về mục tiêu. Cá nhân người lao động có thể thấy điều đó có lợi cho hiệu suất của chính họ vì họ có thể nhìn thấy mục đích lớn hơn đằng sau những mục tiêu mà họ muốn đạt được. Nó cũng có thêm lợi ích là giúp nhân viên tìm thấy mục đích trong tổ chức, do đó giữ họ tham gia vào công việc của họ.

5. BSC sẽ cải thiện hiệu suất báo cáo tổng quan

BSC có thể được sử dụng để phác thảo báo cáo tổng quan. Điều này giúp báo cáo nhanh hơn và sạch hơn, với nội dung tập trung rõ ràng vào các vấn đề chiến lược quan trọng nhất.BSC là gì?

Nhược điểm của BSC là gì?

Mặc dù có nhiều thuận lợi để triển khai BSC, song song với những thuận lợi, tất nhiên cũng tiềm ẩn những trở ngại và khó khăn:

1. BSC cần được điều chỉnh cho phù hợp với tổ chức

Thẻ điểm cân bằng được cho là cung cấp một khuôn khổ tiêu chuẩn cho các hoạt động. Tuy nhiên, BSC cần được tùy biến linh hoạt theo nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hệ thống này trong quản lý. Do đó, BSC không thể được sao chép từ doanh nghiệp này và áp dụng cho doanh nghiệp khác.

2. BSC cần sự hỗ trợ của lãnh đạo để thành công
Để BSC có hiệu quả, nó phải được thực hiện từ các bộ phận thấp nhất đến các bộ phận quan trọng nhất của tổ chức. Nói cách khác, BSC rất cần sự hỗ trợ triển khai từ lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này đôi khi có thể mất thời gian để thuyết phục, chưa kể đến việc học hỏi liên quan đến việc sử dụng hệ thống mới cho toàn bộ tổ chức.

BSC là gì?

3. Có thể trở nên phức tạp
Bản thân khuôn khổ của hệ thống thẻ điểm cân bằng đòi hỏi một thời gian và nỗ lực nhất định để thực sự hiểu và thành thạo. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ Internet, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô số tài liệu và sách tham khảo về BSC, khiến người đọc bị sa lầy vào vô số ví dụ về phương pháp tổ chức BSC.

4. Yêu cầu nhiều dữ liệu
Hầu hết các BSC đều yêu cầu người quản lý và các thành viên trong nhóm báo cáo thông tin, có nghĩa là ghi lại dữ liệu. Điều này dẫn đến nhiều người không thích điều này vì họ thấy nó tẻ nhạt và cũng có thể cản trở việc thực hiện công việc cần thiết để đạt được mục tiêu.

Cấu trúc mô hình BSC là gì?

Mô hình BSC bao gồm 4 yếu tố chính và cũng là thước đo hiệu quả hoạt động kinh doanh: BSC là gì?

1. Tài chính: Bao gồm các loại chi phí, dòng tiền, lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng doanh thu… Nếu như trước đây, lợi nhuận thu được là chỉ tiêu để xác định hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thì ngày nay, chúng chỉ còn là một mảnh ghép trong bức tranh hoạt động tổng thể. Doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động bình thường, thu được nhiều lợi nhuận nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phá sản. Vì vậy, cần quan tâm đến 3 yếu tố BSC còn lại để định hướng lâu dài.

2. Khách hàng: Đây là yếu tố quan trọng, trực tiếp tạo ra doanh thu hiện tại và tương lai. Sự hài lòng của khách hàng là một chỉ số đánh giá sự thành công của doanh nghiệp và cần được đo lường thông qua một cuộc khảo sát. Với kết quả thu được, doanh nghiệp mới đặt ra những mục tiêu cụ thể, tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu của người mua.

3. Quy trình nội bộ: Giúp doanh nghiệp xem xét, đánh giá và rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc và vận hành bộ máy nội bộ. Doanh nghiệp hoạt động tốt nếu các chỉ tiêu nhỏ như tốc độ tăng trưởng ổn định, tỷ lệ lao động gắn bó tăng lên, rút ​​ngắn thời gian và hiệu quả công việc … Cải thiện lỗ hổng cũng cần được coi là một bước trong mục tiêu chiến lược. .

4. Học tập và phát triển: Chất lượng nguồn nhân lực và công cụ hỗ trợ làm việc sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Việc cân nhắc các công cụ, hành động và chính sách liên quan đến năng lực và hiệu quả công việc cũng cần được xem xét và đo lường. Nếu kết quả thu về tốt, điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp đang phát huy lại sức mạnh cạnh tranh của mình với các đối thủ trên thị trường.

Các mục tiêu chiến lược BSC là gì?

Trên cơ sở phân tích bức tranh tổng thể về BSC, doanh nghiệp nên lựa chọn 3-4 chiến lược để giúp đạt được tầm nhìn đã đề ra. Các chiến lược này phải thỏa mãn nguyên tắc giúp tận dụng hoặc xây dựng và phát triển năng lực cốt lõi (hoặc lợi thế cạnh tranh) của doanh nghiệp. Để lựa chọn chiến lược phù hợp, doanh nghiệp cần dựa trên các tiêu chí sau:

  • Giúp tận dụng hoặc phát triển các năng lực cốt lõi (lợi thế cạnh tranh) của Doanh nghiệp.
  • Dựa trên những yếu tố quyết định sự thành công của ngành mà doanh nghiệp đang tham gia.
  • Đừng đánh vào điểm mạnh của đối thủ mà hãy đánh vào điểm yếu của đối thủ.
  • Giúp tận dụng các cơ hội trên thị trường.
  • Không bị giới hạn bởi các nguồn sẵn có.
  • Giúp đạt được tầm nhìn của Doanh nghiệp trong dài hạn.

BSC là gì?Các mục tiêu này được liên kết chặt chẽ với nhau về mặt nhân quả, thông qua các kết nối dẫn dắt từ quan điểm học tập và tăng trưởng, tạo thành một bản đồ chiến lược thành phần. Các mục tiêu chiến lược nên bắt đầu với các từ khóa: Tăng, Giảm, Tối ưu hóa, Giảm thiểu, Cải thiện, Xây dựng, Duy trì.

Từ đó, doanh nghiệp có thể bắt đầu xây dựng bản đồ chiến lược cấp công ty cùng với các số liệu đo lường nhất định.

Theo (Tiến sĩ Michael Court – Tư vấn trưởng của Balanced Scorecard Việt Nam) Chính hệ thống cánh buồm chứ không phải hướng gió mới giúp doanh nghiệp xác định phương hướng. BSC là một phương pháp chuyên biệt giúp tất cả nhân viên sử dụng một ngôn ngữ chung, gắn kết mọi hoạt động của họ với chiến lược và tầm nhìn của công ty. Vì vậy, để một doanh nghiệp đạt được thành công vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và quyết định khác.

Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ nội dung về BSC và các thông tin liên quan đến BSC. Hy vọng với bài viết trên, Thuthuat.tip.edu.vn đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan cơ bản về BSC là gì cũng như những thông tin về BSC. Nếu thấy bài viết hữu ích đừng quên chia sẻ nhé.

Hoàng Nhi

Đó là gì –

Leave a comment