Lợi nhuận ròng là gì? Cách thức tăng lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp
Contents
Với một công ty hay một doanh nghiệp, họ dựa vào điều gì để tìm được sự tín nhiệm và tin tưởng của các nhà đầu tư, đối tác trên thị trường? Câu trả lời chính là dựa trên chỉ số lợi nhuận ròng của chính công ty họ. Cho nên Lợi nhuận ròng là gì? Trong trường hợp này, tại sao nó lại quan trọng như vậy? Cùng với nhau Thuthuat.tip.edu.vn tìm ra ngay bây giờ.
Lợi nhuận ròng là gì?
Lợi nhuận ròng thực chất là thước đo lợi nhuận của một doanh nghiệp hoặc công ty sau khi thuế và các chi phí khác đã được tính toán và khấu trừ. Trong các tổ chức, doanh nghiệp càng lớn và quy mô lớn thì việc tính toán lợi nhuận ròng sẽ càng phức tạp.
Trong tiếng Anh, lợi nhuận ròng còn được gọi là Lợi nhuận ròng.
Các thuật ngữ khác đồng nghĩa với lợi nhuận ròng
Chắc chắn bạn không chỉ thấy câu hỏi lợi nhuận ròng là gì mà còn vô số câu hỏi khác tương tự như lợi nhuận ròng là gì, thu nhập ròng là gì hay lợi nhuận ròng là gì. Có thể bạn chưa biết, tất cả các định nghĩa này đều đề cập đến lợi nhuận ròng.
Nghĩa là, mặc dù có nhiều tên gọi, lợi nhuận ròng, lợi nhuận ròng, thu nhập ròng, lợi nhuận ròng, lợi nhuận sau thuế, nhưng các định nghĩa này đều đề cập đến tổng lợi nhuận được tính và trừ các khoản thuế hoặc phí. Giá cả.
Tỷ suất lợi nhuận ròng là bao nhiêu?
Ngoài lợi nhuận ròng, bạn cũng nên “bỏ túi” thêm những hiểu biết về tỷ suất lợi nhuận ròng, vì đây là tỷ số có quan hệ mật thiết với lợi nhuận ròng. Tỷ số này được tính bằng cách lấy lợi nhuận ròng chia cho doanh số bán hàng, từ đó cho thấy lợi nhuận của doanh nghiệp dưới dạng phần trăm.
Tỷ suất lợi nhuận ròng là gì?
Biên lợi nhuận ròng, tiếng Anh là Biên lợi nhuận ròng, là phần trăm lợi nhuận sau thuế mà công ty thu được từ mỗi đô la bán hàng. Nghĩa là, định nghĩa này sẽ cho bạn biết 1 đô la doanh thu có bao nhiêu lợi nhuận sau thuế. Đây được coi là một chỉ tiêu quan trọng trong việc đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp.
Cách tính lợi nhuận ròng
Để tính toán lợi nhuận ròng, bạn cần áp dụng công thức:
Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – (10% thuế GTGT + 30% chi phí hoạt động) – 20% thuế TNDN
Trong đó,
- Tổng doanh thu của doanh nghiệp là số tiền trừ đi các khoản chiết khấu bán hàng và các khoản hoàn trả.
- Tổng chi phí hoạt động bao gồm các khoản như chi phí nguyên vật liệu, chi phí vay vốn kinh doanh, chi phí bán hàng, chi phí giao hàng, chi phí mua bán, chi phí sản xuất, tiền thuê nhà, tiền lương cho nhân viên, v.v.
Đặc biệt, các chuyên gia đã tìm ra cách tính lãi ròng cực kỳ nhanh chóng và chính xác. Vậy công thức tính nhanh cho lợi nhuận ròng là gì?
Câu trả lời là bạn chỉ cần lấy 0,48 lần tổng doanh thu kinh doanh kết quả sẽ thu được.
Để dễ hình dung, bạn có thể tham khảo ví dụ sau:
Ví dụ, tổng doanh thu của doanh nghiệp A là 200 triệu đồng. Khi đó, lãi ròng = 0,48 × 200 = 96 triệu đồng. Chỉ với một phép tính, bạn có thể tìm ra lợi nhuận ròng của doanh nghiệp hoặc công ty.
Ý nghĩa của lợi nhuận ròng
Như định nghĩa của nó, lợi nhuận ròng cho biết tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh thu của doanh nghiệp là giá trị của lợi nhuận. Từ đó sẽ giúp đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện đang lãi hay lỗ. Chỉ số này càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng cao và ngược lại.
Trong trường hợp lợi nhuận ròng của một công ty nhỏ hơn hoặc bằng không, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp đó có nguy cơ bị lỗ vốn và phá sản.
Có thể nói, lợi nhuận ròng là một chỉ tiêu vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, công ty. Nếu một công ty hoặc doanh nghiệp có giá trị lợi nhuận ròng thấp, điều này ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh của công ty hoặc doanh nghiệp đó.
Vai trò của lợi nhuận ròng
Lợi nhuận ròng là quan trọng đối với bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp nào. Nó có vai trò chính trên 3 phương diện: giúp chủ doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, giúp nghiên cứu phương án kinh doanh, giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng vay vốn. Vậy chính xác thì vai trò của lợi nhuận ròng trong ba phân khúc này là gì?
Giúp chủ doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp
Với chỉ số lợi nhuận ròng, các công ty, doanh nghiệp có thể đánh giá hoạt động và kế hoạch kinh doanh của mình xem có thực sự hiệu quả, lãi hay lỗ. Từ đó, họ sẽ có những điều chỉnh phù hợp về bộ máy, chính sách quản lý hay kế hoạch kinh doanh hiện tại.
Dịch vụ nghiên cứu kế hoạch kinh doanh
Khi nghiên cứu một kế hoạch kinh doanh, các nhà đầu tư và đối tác sẽ xem xét tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty để xem liệu công ty có thực sự có lãi hay không. Qua đó, sẽ có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.
Giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng vay vốn
Nếu một doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận ròng cao thì doanh nghiệp đó sẽ có mức độ uy tín cao trên thị trường. Tức là khả năng thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp đó ở mức có thể trả được toàn bộ. Vì lý do này, lợi nhuận ròng là cơ sở chính xác mà ngân hàng sử dụng để đánh giá doanh nghiệp khi nghiên cứu các khoản cho vay doanh nghiệp.
Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng
Bằng cách biết các yếu tố chính ảnh hưởng đến một vấn đề, mọi người tìm cách phát triển và củng cố vấn đề đó. Lợi nhuận ròng cũng không ngoại lệ. Vậy các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng là gì?
Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận ròng là chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, nếu chi phí hoạt động được giảm xuống mức thấp nhất sẽ làm tăng lợi nhuận ròng của doanh nghiệp và ngược lại. Tức là chi phí hoạt động của doanh nghiệp và chỉ tiêu lợi nhuận ròng của doanh nghiệp là hai đại lượng tỷ lệ nghịch với nhau.
Làm thế nào để tăng nhanh lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, vì vậy để doanh nghiệp tạo được niềm tin nhất định đối với nhà đầu tư thì việc tăng chỉ số này là vô cùng quan trọng. Vậy có những cách nào để tăng lợi nhuận ròng?
- Phương pháp 1: Tăng sản lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất bằng cách cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất sản phẩm. Vì như đã phân tích ở trên, chi phí sản xuất của doanh nghiệp sẽ tỷ lệ nghịch với lợi nhuận ròng. Khi chi phí giảm, lợi nhuận ròng tăng lên.
- Phương pháp 2: Tối ưu hóa quy trình kinh doanh; sử dụng các giải pháp quảng bá, tiếp thị hiệu quả để giảm chi phí hoạt động và vận hành bộ máy bán hàng.
- Phương pháp 3: Cải tiến sản phẩm với giá trị cao hơn; tích hợp nhiều tính năng để tăng doanh số hoặc giá trị sản phẩm. Từ đó thu hút người dùng, tăng doanh số bán hàng, tạo nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều định nghĩa khác tại Thuthuat.tip.edu.vn:
Giờ đây, câu hỏi lợi nhuận ròng là gì không còn làm khó được bạn nữa rồi phải không? Đây là một chỉ số rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp hoặc công ty nào. Đừng quên Like, Share bài viết và ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên hơn nhé.
Đó là gì –