Nắm rõ JD là gì và 5 điều bạn nên biết về JD khi đi xin việc

0

Contents

JD là viết tắt của một thuật ngữ dùng trong tuyển dụng nhân sự. Chắc hẳn chúng ta đều đã từng nghe và sử dụng nó khi nói đến việc tuyển dụng và xin việc. Hôm nay, Thuthuat.tip.edu.vn sẽ tìm hiểu với bạn JD là gì? và khám phá thêm những điều thú vị về nó trong bài viết dưới đây.

JD là gì?

JD là gì?

JD là viết tắt của Job Description hay còn gọi là bản mô tả công việc. Nó thường mô tả chi tiết các nhiệm vụ và kỹ năng thuộc về yêu cầu công việc.

Cung cấp cho người xin việc bản phác thảo về các trách nhiệm, vai trò và vị trí chính mà công ty đang ứng tuyển. Giúp ứng viên có cái nhìn tổng quan về vị trí sắp phỏng vấn xin việc.

Vai trò của JD là gì?

Vai trò của JD trong kinh doanh

JD là công cụ để các doanh nghiệp tìm kiếm những ứng viên tiềm năng vào làm việc. Nếu không có JD hướng đến các nhóm đối tượng cụ thể, việc tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp sẽ trở nên tương đối khó khăn và đặc biệt là tốn nhiều thời gian. Cụ thể hơn, với JD, các doanh nghiệp có thể:

  • Cung cấp cho nhân viên những kỳ vọng.
  • Để giúp hình thành các câu hỏi cho quá trình phỏng vấn.
  • Hỗ trợ hình thành một hợp đồng lao động ràng buộc về mặt pháp lý.
  • Hỗ trợ đánh giá hiệu suất của nhân viên.
  • Lập kế hoạch đào tạo và phát triển trong tương lai.

Vai trò của JD đối với các ứng viên

Thứ nhất, JD giúp ứng viên cân nhắc, so sánh với trình độ và kinh nghiệm của bản thân để quyết định có nên ứng tuyển hay không.

Thứ hai, JD cho phép nhân viên tiềm năng xác định vai trò hoặc vị trí của họ trong cấu trúc của tổ chức.

Thứ ba, JD đóng vai trò như kim chỉ nam để những người có định hướng làm việc ở vị trí đó xác định được hướng đi đúng đắn, từ đó tích lũy và trau dồi các kỹ năng, kinh nghiệm liên quan.

Biết JD là gì và 5 điều bạn nên biết về JD khi đi xin việc 1

Ngoài ra, thông qua JD, chúng tôi biết mình phù hợp với công việc nào thông qua mô tả của nó và tìm hiểu liệu mức lương của công việc mơ ước có phù hợp với thực tế của chúng tôi hay không.

Mô tả công việc bao gồm những gì?

Sau chức danh là tên doanh nghiệp và vị trí cần tuyển dụng, JD thường bao gồm 4 phần cơ bản đó là mô tả công việc, yêu cầu công việc, phúc lợi và mức lương, cuối cùng là thông tin liên hệ.

Mô tả công việc

Phần này phác thảo những công việc bạn cần làm.

Biết JD là gì và 5 điều bạn nên biết về JD khi xin việc 2

Yêu cầu công việc

Phần thứ hai của JD là nhu cầu và mức độ ưu tiên cho công việc. Nội dung phần này thường bao gồm các yêu cầu về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và tình trạng sức khỏe, thậm chí cả về ngoại hình, tính cách.

Tùy theo đặc thù công việc mà mức độ quan trọng của các yếu tố này cũng khác nhau. Chẳng hạn, đối với giáo viên mầm non, yêu cầu yêu trẻ, kiên nhẫn là vô cùng quan trọng; Đối với tiếp viên hàng không, sức khỏe, ngoại hình và ngoại ngữ rất quan trọng.

Ngoài ra, phần yêu cầu công việc trong JD thường có mục ưu tiên cho một số thuộc tính nhất định. Ví dụ “hơn 2 năm kinh nghiệm”, nếu bạn có 5 năm kinh nghiệm là một lợi thế. Sau đó, bạn biết lợi thế cạnh tranh của mình và có thể nhấn mạnh nó trong CV và trong cuộc phỏng vấn.

Biết JD là gì và 5 điều bạn nên biết về JD khi đi xin việc 3

Quyền lợi và lương

Các phúc lợi được cung cấp cùng với mức lương (nếu được chỉ định) thường tương ứng với yêu cầu và mô tả công việc. Các phúc lợi thường bao gồm lợi thế về môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, bảo hiểm cũng như các phúc lợi khác như du lịch hoặc quà tặng định kỳ.

Biết JD là gì và 5 điều bạn nên biết về JD khi đi xin việc 4

Thông thường ở JD, mức lương được viết dưới dạng một khoảng nhất định, mức lương chính thức sẽ được quyết định bởi năng lực của ứng viên và khả năng “đối phó lương” của họ.

Nếu gặp trường hợp “lương thỏa thuận khi phỏng vấn”, người tìm việc nên tìm hiểu và so sánh các công việc tương tự khác với mức lương cụ thể hoặc tham khảo người quen trong ngành để có tiền đề cho quyết định của mình. tôi.

Tiền lương ở một số JD sẽ tách biệt với phần phúc lợi.

Biết JD là gì và 5 điều bạn nên biết về JD khi đi xin việc 5

Thông tin liên lạc

Phần này thường ghi rõ hình thức ứng tuyển và nơi nhận hồ sơ như tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và email của người / đơn vị phụ trách cũng như để bạn tiện liên hệ nếu có thắc mắc liên quan đến công việc. đang được tuyển dụng.

Những hạn chế của JD là gì?

JD vì bản chất sơ sài của nó có thể được coi là một trở ngại trong một số trường hợp:

  • JD có thể không phù hợp với một số nhà quản lý cấp cao vì họ phải có quyền tự do chủ động và tìm ra những hướng đi mới phù hợp với bộ phận hoặc thậm chí là doanh nghiệp;
  • JD có thể thiếu linh hoạt trong một tổ chức thay đổi nhanh, ví dụ trong một lĩnh vực mà công nghệ thay đổi, nội dung công việc thay đổi khác trong thực tế nhưng không được cập nhật kịp thời có thể dẫn đến JD bị lỗi thời;
  • Quy trình mà một tổ chức sử dụng để tạo bản mô tả công việc có thể không tối ưu. Điều này dẫn đến việc định hướng không rõ ràng, thậm chí sai lệch, tạo trở ngại trong quá trình tuyển dụng.

Bí quyết viết mô tả công việc hấp dẫn

Trước khi xây dựng JD, phải thực hiện phân tích công việc. Phân tích công việc, một phần không thể thiếu của quản lý nguồn nhân lực, là việc thu thập, phân tích và lập tài liệu về các khía cạnh quan trọng của công việc bao gồm những gì nhân viên làm, bối cảnh của công việc và các yêu cầu của công việc. yêu cầu của công việc, bao gồm các bước sau:

  1. Thu thập và ghi lại thông tin công việc;
  2. Kiểm tra tính chính xác của thông tin công việc;
  3. Viết mô tả công việc dựa trên các thông tin;
  4. Sử dụng thông tin để xác định các kỹ năng, khả năng và kiến ​​thức cần thiết để thực hiện công việc;
  5. Cập nhật thông tin theo thời gian.

Quản lý JD là việc tạo ra và duy trì các JD trong một tổ chức. JD chính xác, chuyên nghiệp và cập nhật là rất quan trọng đối với khả năng của một tổ chức trong việc thu hút các ứng viên có năng lực, định hướng và đào tạo nhân viên cũng như thiết lập các tiêu chuẩn hiệu suất. , phát triển các chương trình bồi thường, thực hiện đánh giá, đặt mục tiêu và đáp ứng các yêu cầu quy định.

Sau đó, bản mô tả công việc được sử dụng để phát triển các sáng kiến ​​EEO / ADA, lập kế hoạch nhân sự, tuyển dụng và lựa chọn; để duy trì sự liên tục rõ ràng giữa lập kế hoạch lương thưởng, nỗ lực đào tạo và quản lý hiệu suất; và để xác định các yếu tố công việc có thể góp phần vào sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc và quan hệ nhân viên / nhân viên.

Xem thêm:

Trên đây là bài viết về JD là gì cũng như phân tích các khía cạnh của nó để phục vụ nhu cầu tìm việc cũng như tuyển dụng. Bạn đọc hãy Like, Share nếu thấy hữu ích và đừng quên ghé thăm Thuthuat.tip.edu.vn thường xuyên để đón đọc những bài viết mới về các lĩnh vực liên quan đến dân văn phòng nhé.

Đó là gì –

Leave a comment