Hướng dẫn 3 cách đặt mật khẩu cho file Excel đơn giản
Contents
Đặt mật khẩu cho tệp excel là cách tốt nhất để bạn kiểm soát ai có quyền truy cập vào tài liệu của bạn và ai không. Đây là cách dễ nhất để bảo vệ tệp Excel khi bạn đã lưu trữ nhiều thông tin nhạy cảm trong đó.
Có những khả năng khác nhau Khóa tệp Excel. Bạn có thể đặt mật khẩu để không ai không có mật khẩu có thể mở tệp và biết thông tin trong tệp hoặc bạn có thể làm tương tự Khóa tệp Excel để chỉnh sửa (mặc dù họ vẫn có thể mở tệp để đọc thông tin mà nó chứa).
chú ý: Hướng dẫn trong bài viết này áp dụng cho Excel 2019, 2016, 2013; Excel cho Microsoft 365 và Excel cho Mac.
Hướng dẫn cách đặt mật khẩu và mật mã cho tệp Excel
Bạn có thể Đặt mật khẩu cho tệp excel Mật khẩu của bạn để người khác không thể mở nếu họ không có mật khẩu của bạn. Trong trường hợp này, hãy đặt mật khẩu để mở tài liệu trong Thông tin từ Excel.
Bước 1: Mở tệp Excel, chọn tập tin > Thông tin > bảo vệ mật khẩu. Sau đó chọn bảo vệ sổ làm việc từ menu thả xuống, theo sau là Mã hóa bằng mật khẩu.
bước 2: Một cửa sổ mới sẽ mở ra và yêu cầu bạn nhập mật khẩu. Bạn nên thiết lập một mật khẩu mạnh (bao gồm cả chữ cái, số và các ký tự đặc biệt).
lời khuyên: Hãy nhớ rằng mật khẩu này có phân biệt chữ hoa chữ thường. Do đó, hãy sử dụng cả chữ hoa và chữ thường để mật khẩu của bạn an toàn hơn.
bước 3: Cửa sổ thứ hai sẽ yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu để xác nhận. Đảm bảo mật khẩu này khớp với mật khẩu bạn đã nhập trong cửa sổ đầu tiên.
Ghi chú: Nếu bạn nhập mật khẩu khác nhau trong hai cửa sổ này, bạn không thể khóa tệp excel vì mật khẩu sai.
bước 4: Khi hoàn tất, bạn sẽ thấy tùy chọn bảo vệ mật khẩu sẽ thay đổi màu sắc với trạng thái cho biết rằng người dùng phải nhập đúng mật khẩu để mở tệp Excel và đọc nội dung của tệp.
bước 5: Tệp Excel của bạn hiện đã được bảo vệ bằng mật khẩu và không ai có thể mở nó trừ khi họ biết mật khẩu của bạn. Nếu họ cố gắng mở bảng tính, họ sẽ thấy một cửa sổ bật lên yêu cầu nhập mật khẩu.
bước 6: Nếu nhập sai mật khẩu, bạn có thể nhập lại mật khẩu lần thứ hai. Nếu họ vẫn không nhập đúng mật khẩu, họ sẽ không thể mở tệp Excel này. Và đây là phương pháp tốt nhất để sao lưu các tài liệu Excel quan trọng của bạn.
Làm cách nào để khóa tệp Excel để xem nhưng không để chỉnh sửa?
Theo cách khác, bạn có thể bảo vệ tệp Excel của mình bằng mật khẩu và cho phép người dùng khác xem nhưng không thể chỉnh sửa nếu họ không biết mật khẩu.
Bước 1: Mở tệp Excel, chọn tập tin > Lưu thành. Sau đó chọn Tìm kiếm để mở cửa sổ chọn tệp.
bước 2: Trong cửa sổ Lưu thànhLựa chọn Dụng cụ để hiển thị menu thả xuống và lựa chọn Các tùy chọn chung.
bước 3: Trong cửa sổ Các tùy chọn chungnhập mật khẩu của bạn vào trường Mật khẩu để thay đổi.
Ghi chú: Bạn cũng có thể nhập mật khẩu vào trường Mật khẩu để mở, yêu cầu bạn nhập mật khẩu để mở khóa tệp Excel. Phương pháp này hoạt động giống như cách đặt mật khẩu cho tệp Excel được trình bày trong phần đầu tiên.
bước 4: Bạn sẽ được nhắc nhập lại mật khẩu của mình để đảm bảo bạn không nhập sai mật khẩu mong muốn của mình.
Ghi chú: Để xóa chế độ Thay đổi mật khẩu bảo vệbạn cần làm tương tự như trên nhưng để trống mật khẩu trong trường Mật khẩu và chọn nó ĐƯỢC RỒI.
bước 5: Nếu ai đó muốn mở tệp Excel này, họ sẽ được yêu cầu nhập lại thông tin mật khẩu chính xác để có thể chỉnh sửa tệp Excel hoặc họ có thể chọn tùy chọn chỉ đọc Mở tệp bằng chế độ Cho tôi xem.
lời khuyên: Bảo vệ tệp Excel của bạn bằng chế độ Cho tôi xem Đây là một cách dễ dàng để chia sẻ thông tin quan trọng với người khác và ngăn họ thay đổi hoặc chỉnh sửa trang tính bạn tạo. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn gửi các báo cáo có công thức tính toán phức tạp.
Cách không khóa trang tính trong Excel
Tính năng này không ngăn người khác thêm nội dung mới vào tệp Excel của bạn, nhưng nó sẽ ngăn họ thêm, xóa, đổi tên hoặc tạo trang tính mới. Giúp bảo vệ cấu trúc tệp Excel của bạn bằng cách làm như sau:
Bước 1: Chọn với tệp Excel được kích hoạt xác minh > bảo vệ sổ làm việc.
bước 2: Nhập mật khẩu vào trường Mật khẩu (tùy chọn): và lựa chọn ĐƯỢC RỒI.
bước 3: Tiếp theo, vui lòng nhập lại mật khẩu vào trường Nhập lại mật khẩu để tiếp tục. Cuối cùng bấm ĐƯỢC RỒI.
Và bây giờ tệp Excel của bạn không thể chỉnh sửa hoặc xóa trang tính.
Cách xóa mật khẩu trong tệp Excel
Bước 1: Mở tệp Excel mà bạn đặt khóa mật khẩu.
bước 2: Nhập mật khẩu để mở khóa tệp.
bước 3: Chọn tập tin > bảo vệ sổ làm việc > Vui lòng chọn lại chức năng trong menu chức năng Mã hóa bằng mật khẩu.
bước 4: Loại bỏ mật khẩu đã đặt trên tệp Excel bằng cách để trống trường mật khẩu mở khóavà hãy nhấn ĐƯỢC RỒI để tiết kiệm.
Ngay bây giờ là hướng dẫn ngắn về cách đặt mật khẩu cho các tệp Excel khác nhau mà bạn có thể áp dụng trong các tình huống cụ thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.